นิสิตมมส จัดขบวนแห่ลอยกระทง สวยงามสืบสานประเพณี

นิสิตมมส จัดขบวนแห่ลอยกระทง สวยงามสืบสานประเพณี

องค์การนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับสโมสรนิสิตทุกคณะ จัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2561 โฮมฮีตฮอยฮุ่งเฮือง 20 เมืองแดนอีสาน เฉลิมราชย์ 66 พรรษา ธ คงอยู่เพื่อแผ่นดิน 50 ปีเหลืองเทาถิ่นทองเฉลิมฉลองวัฒนา

สำหรับแนวคิดของงาน เพื่อการอนุรักษ์และการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ อันได้แก่จารีตประเพณีศิลปวัฒนธรรม ของคนอีสาน หรือสิ่งที่เรียกว่า ฮีต 12 คลอง 14 ที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรือง จากอดีตสู่ปัจจุบันของทั้ง 20 จังหวัดในภาคอีสาน

2_17

อีกทั้งเป็นการสักการะ รอยพระพุทธบาท ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นการบูชาการสมมาน้ำ อันมีความเชื่อว่า พระแม่คงคา เป็นผู้ปกปักรักษาผืนน้ำ อันก่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณขององค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อันเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย

3_11

และในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 66 พรรษา 28 กรกฎาคม พุทธศักราช 2561 เหล่าผู้นำองค์กรนิสิต จึงได้พร้อมใจกัน จัดขบวนเทิดพระเกียรติ ในโอกาสมหามงคลนี้ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระองค์อันทรงมีต่อแผ่นดินไทย

4_7

ในปีพุทธศักราช 2561 นับเป็นปีครบรอบการก่อตั้งมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ครบ 50 ปี 50 ปีนี้เป็น 5 ทศวรรษที่มีคุณค่ายิ่ง ของพัฒนาการสถานศึกษา อันได้ชื่อว่าตักสิลามหาสารคาม เป็น 50 ปีที่สร้างคุณค่าให้กับสังคมและชุมชน ได้ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกสู่สังคม

5_8

โดยได้เคลื่อนริ้วขบวนบุปผชาติ ขบวนเกียรติยศ ขบวนธิดามอน้ำชี การประกวดกระทงเล็ก และขบวนสืบสานประเพณีลอยกระทง ของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม รวม 20 คณะ ที่นำเรื่องราวของจังหวัดทุกจังหวัดในภาคอีสาน มาถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของดีประจำจังหวัด ของดีศรีอีสาน 20 จังหวัด วัฒนธรรม วิถีชีวิต ผ่านริ้วบวน โดยเคลื่อนขบวนจากหน้าวิทยาลัยการเมืองการปกครอง เลี้ยวซ้ายเข้าไปยังคณะพยาบาลศาสตร์ ก่อนที่จะมีพิธีเปิดงานและลอยกระทงในช่วงกลางคืน

6_5

ประเพณีลอยกระทง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย อนุรักษ์ประเพณีลอยกระทง นำมรดกวัฒนธรรมอีสานมาบูรณาการกับประเพณีสำคัญของขาติ ตลอดจนส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับชุมชน สร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับชาวมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และชุมชนรอบข้างอีกด้วย