'อภิสิทธิ์' ติง รบ. เพิ่มงบบัตรคนจนแบบไร้ระบบ

'อภิสิทธิ์' ติง รบ. เพิ่มงบบัตรคนจนแบบไร้ระบบ

“อภิสิทธิ์” ติง รบ. เพิ่มงบบัตรคนจนแบบไร้ระบบ ทำตามใจ ไม่ต่างจากประชานิยม เชื่อ ปชช. มองออกว่าทำเพื่อการเมืองหรือไม่

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 21 พ.ย.61 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทั้งการดูแลผู้สูงอายุ ค่าน้ำและค่าไฟ ว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับกำลังซื้อของชาวบ้านที่ขณะนี้กำลังย่ำแย่ ซึ่งเราเคยคาดหวังว่าหากจะมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต้องทำอย่างเป็นเป็นระบบ ไม่ใช่เรื่องที่จะให้รัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่งทำตามใจชอบ โดยวันนี้ถือว่ารัฐบาลไม่ได้ทำเป็นระบบ เพราะมติที่ออกมาไม่ทราบว่าในปีหน้าจะมีอีกหรือไม่ เริ่มแรกอุตส่าห์จะสร้างให้เป็นสวัสดิการ แต่วันนี้กลับไปสู่ประชานิยมเหมือนเดิม เนื่องจากไม่มีหลักเกณฑ์และระบบมานองรับ เพราะขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลในขณะนั้นๆ จะด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจหรือปัจจัยทางการเมือง ก็ตัดสินใจได้ตามใจชอบ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า มาตรการที่ออกมาในรายละเอียดงบประมาณมีทั้งให้แบบเงินสดส่วนหนึ่ง ซึ่งเราเคยบอกแล้วว่าถ้าทุกอย่างทำด้วยเงินสดตั้งแต่ต้นจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่านี้ ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวมีอีกหลายส่วนที่รายละเอียดสลับซับซ้อนพอสมควร เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ต้องจ่ายไม่เกินเท่าไหร่ จึงกลับมาเป็นเครดิตได้ หรือแม้แต่ค่าเดินทางไปโรงพยาบาล ก็มีเกณฑ์กำหนดอายุ เท่ากับจะทำให้ระบบดังกล่าวมีความซับซ้อน ยุ่งยาก และเริ่มนำนโยบายอื่นมาพันกับบัตรสวัสดิการมากขึ้น

“อะไรที่ช่วยเหลือประชาชน เราอยากให้ช่วย แต่การช่วยก็นึกว่าจะตั้งหลักว่าช่วยแบบเป็นระบบ แบบมีหลักเกณฑ์ ยั่งยืน แต่ลักษณะการตัดสินใจของครม.กลับไม่ได้ออกมาตามแนวทางนี้” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงมาตรการช่วยค่าน้ำค่าไฟจะช่วยจนถึงเดือนก.ย. 62 เท่านั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าคิดว่าดีเหตุใดจึงสิ้นสุดแค่เดือนก.ย.ปีหน้า นี่คือตัวอย่างว่ารัฐบาลไม่ได้คิดเป็นระบบ

เมื่อถามอีกว่าเป็นการชิงความได้เปรียบทางการเมืองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เชื่อว่าประชาชนมองออก และคิดว่าไม่เป็นอย่างที่รัฐบาลหวังว่าจะให้ประชาชนสนับสนุนในหลายอย่างมากขึ้น ส่วนมาตรการดังกล่าวจะเป็นการหาเสียงหรือไม่ ไม่ทราบเช่นกัน แต่คิดว่าจะไม่ได้เสียงมาก ทั้งนี้ ลักษณะการอนุมัติดังกล่าวไม่ต่างจากประชานิยม ต่อข้อคำถามที่ว่าหากประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาลจะจัดการกับมาตรการนี้อย่างไร นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงว่า แนวคิดเกี่ยวกับสวัสดิการเพื่อดูแลผู้มีรายได้น้อย ปชป.สนับสนุนแต่ต้น และหากจะทำต้องมีระบบที่มีหลักเกณฑ์และทำได้ตลอด หากทำแบบรัฐบาลนี้จะทำให้ผู้ที่ถือบัตรได้อะไรขึ้นมากเรื่อยๆทั้งที่หลายคนอาจพ้นจากสถานภาพเป็นคนที่ได้รับการช่วยเหลือแล้ว ในทางกลับกัน ผู้ที่ไม่ได้ถือบัตรสวัสดิการฯดังกล่าว จะเสียสิทธิ์เรื่อยๆ

“ยืนยันว่าสิทธิ์ที่พึ่งได้ควรให้เป็นการทั่วไปให้มากที่สุด และควรให้ในรูปแบบที่สะดวกที่สุด อีกทั้งหากต้องการเพิ่มกำลังการซื้อของประชาชนไม่ควรจะจำกัดช่องทางการใช้เงิน เพราะทำให้ประชาชนไม่สะดวกไม่มีทางเลือก อีกทั้งเงินก็จะไม่หมุนเวียนในตลาดหรือร้านค้า ที่สำคัญ คนที่ขายของให้กับผู้มีรายได้น้อยจะสูญเสียมูลค่าทางธุรกิจอย่างมหาศาล ทำให้เพิ่มจำนวนคนที่มีปัญหาด้านเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น” นายอภิสิทธิ์กล่าว