ปรับลง

ปรับลง

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบในทิศทางเดียวกับ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ถูกแรงขายหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีเป็นตัวฉุด ขณะที่ปริมาณการซื้อขายที่เบาบางทำให้หุ้นบางตัวอ่อนตัวลงแรง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับลง แนวต้าน 1620/1630 จุด แนวรับ 1600/1584 จุด โดย sentiment ต่างประเทศเป็นลบต่อเนื่อง ตามการอ่อนตัวลงแรงของตลาดหุ้นสหรัฐฯ เป็นวันที่สอง ประกอบกับวานนี้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงต่ำสุดในรอบ 13 เดือน ซึ่งคาดส่งผลกดดันหุ้นกลุ่มพลังงานในวันนี้ ส่วนปัจจัยในประเทศ วานนี้ ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายมาตรการ ซึ่งส่วนใหญ่เน้นการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย คาดช่วยการบริโภคภาคเอกชนได้บางส่วนโดยเฉพาะในต่างจังหวัด อย่างไรก็ดี ในส่วนของการออกมาตรการช้อปช่วยชาติ อาจจำกัดเพียงบางรายการสินค้าเท่านั้น จึงอาจไม่ได้ส่งผลบวกในวงกว้างมากนัก ทั้งนี้ ต้องรอดูรายละเอียดมาตรการอีกที

ประเด็นสำคัญวันนี้

ไทย: ที่ประชุม ครม. เห็นชอบในหลักการมาตรการช่วยเหลือชาวสวนยาง โครงการ "บ้านล้านหลัง" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้สามารถมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองและมาตรการช่วยเหลือค่าสาธารณูปโภคผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ไทย: รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังพิจารณามาตรการช้อปช่วยชาติ โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 2018 - 15 ม.ค. 2019 คิดเป็นระยะเวลา 1 เดือน คือ จะกำหนดสินค้าเฉพาะบางรายการ หรือบางกิจกรรมที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้เท่านั้น

ไทย: ส.อ.ท. เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 92.6 เพิ่มขึ้นจาก 91.5 ในเดือน ก.ย. โดยมีปัจจัยบวกจากคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น เพื่อจำหน่ายในช่วงปลายปี ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในเดือนที่ผ่านมา ส่งผลดีต่อต้นทุนการขนส่ง

น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง 6.6% ปิดที่ 53.43 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังประธานาธิบดีทรัมป์ แสดงท่าทีอาจจะไม่ใช้มาตรการลงโทษซาอุดีอาระเบียในกรณีการฆาตกรรมนายคาช็อกกี ลดความกังวลต่อปัญหาการเมืองระหว่างซาอุฯ และสหรัฐฯ

กลยุทธ์

        ถือเงินสด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นกลุ่มค้าปลีก ได้แก่ CPALL HMPRO GLOBAL CPN

        Derivatives: ถือ short S50Z18 ที่เปิดไว้บริเวณ 1084 -1085 จุด เป้าทำกำไรถัดไป 1060/1048 lock in profit 1075 จุด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)