โสมขาวออกกฏเข้มห้ามกวนเด็กสอบเข้ามหาวิทยาลัย

โสมขาวออกกฏเข้มห้ามกวนเด็กสอบเข้ามหาวิทยาลัย

เกาหลีใต้ออกมาตรการพิเศษสั่งประชาชนงดใช้เสียง เกรงรบกวนสมาธินักเรียนนับแสนคนที่กำลังทำข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย

เกาหลีใต้จัดการสอบเข้ามหาวิทยาลัยวานนี้ (15 พ.ย.) กระทรวงศึกษาธิการรายงานว่า ปีนี้มีนักเรียนเข้าสอบเกือบ 595,000 คนการแข่งขันอันดุเดือดกินเวลาถึง 9 ชั่วโมง

รัฐบาลต้องออกมาตรการพิเศษบังคับใช้ทั่วประเทศ ห้ามมิให้ทำกิจกรรมรบกวนนักเรียน สถานที่ราชการ บริษัทห้างร้านใหญ่ๆ และตลาดหลักทรัพย์ เปิดทำการช้ากว่าปกติ 1 ชั่วโมง เพื่อบรรเทาการจราจรแออัด ช่วยให้เด็กเข้าสอบทันเวลา 8.40 น.นักเรียนคนใดที่เจอปัญหารถติดสามารถขอรถยนต์และจักรยานยนต์ตำรวจนำขบวนไปส่งสถานที่สอบได้

นอกจากนั้นยังห้ามเครื่องบินขึ้นลงเป็นเวลา 25 นาทีช่วงสอบฟังภาษาอังกฤษ เครื่องบินทุกลำบนท้องฟ้าต้องบินที่ระดับความสูงกว่า 3,000 เมตร กระทรวงคมนาคมเผยว่าเที่ยวบิน 134 เที่ยวต้องปรับเปลี่ยนเวลาบินใหม่ไม่ให้รบกวนการสอบ

สำหรับนักเรียนห้ามพกพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด และต้องอยู่ในห้องสอบจนหมดเวลาเพืื่อป้องกันการโกง แต่ปีนี้กระทรวงอนุญาตให้เด็กๆ สวมหน้ากากได้ เนื่องจากคาบสมุทรเกาหลีมีปัญหามลพิษทางอากาศ ผลการสอบจะประกาศในวันที่ 5 ธ.ค.นี้

การสอบเข้ามหาวิทยาลัยถือเป็นปลายทางระบบการศึกษาเกาหลีใต้ที่การแข่งขันสูงมาก มีบทบาทสำคัญในการกำหนดชีวิตในวัยผู้ใหญ่ คนที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำจะได้ยกสถานะทางสังคม มีงานดี รวมถึงมีโอกาสได้คู่ดี

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ที่กำลังร่วมประชุมอยู่ในสิงคโปร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค อวยพรให้เด็กๆ โชคดี ความทุ่มเทที่ผ่านมาหลายปีจะต้องเห็นผล “จงเชื่อมั่น แล้วทำให้เต็มที่”