ป.ป.ช.เผยคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ ล่าช้า อ้างมีข้อจำกัด

ป.ป.ช.เผยคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ ล่าช้า อ้างมีข้อจำกัด

ป.ป.ช. เผยคดีสินบนบนโรลส์-รอยซ์ อยากเร่งให้เสร็จ แต่มีข้อจำกัด ต้องขอข้อมูลตปท.อ้าง "กม.ป.ป.ช." ไม่ได้กำหนดเวลาต้องเรียบร้อยมื่อไหร่

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.61 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นประเทศไทย ทำหนังสือถึงบริษัทการบินไทย ให้ชี้แจงความคืบหน้ากรณีบริษัทโรลส์-รอยซ์ หลังบริษัทโรลส์-รอยซ์ยอมรับกับทางการประเทศอังกฤษว่าจ่ายสินบน ให้กับบริษัทการบินไทย 3 ครั้ง ระหว่างปีพ.ศ 2534 ถึง 2548 ว่า เรื่องดังกล่าวต้องประสานข้อมูลกับต่างประเทศจึงทำให้มีข้อจำกัดบ้าง เราไม่สามารถทำงานได้เพียงฝ่ายเดียวทั้งที่อยากจะรีบให้เสร็จ แต่จำเป็นต้องขอข้อมูลจากต่างประเทศ อีกทั้งจะต้องพิจารณาประกอบกับกฎหมายของไทยหลายหน่วยงาน และไม่ใช่กระบวนการพิจารณาคดีความอาญา เจ้าหน้าที่กำลังพยายามเร่งรัดอยู่ เราไม่ได้นิ่งนอนใจ

โดยสำนักต่างประเทศของป.ป.ช.ทำ งานประสานต่างประเทศอย่างเต็มที่เพื่อนำข้อมูลมาประกอบ กลับข้อมูลที่ขอไปยังหน่วยงานต่างๆภายในประเทศ ทั้งนี้เหตุการณ์เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นมานานพอสมควร ซึ่งความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ตนก็ได้กำชับแล้วว่าหากติดขัดเรื่องใดให้รีบรายงานคณะกรรมการ

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ข้อมูลจากต่างประเทศกว่าจะส่งมาให้เราก็ใช้ข้อมูลหลายปี อีกทั้ง เหตุการณ์เกิดมานานหลายปีแล้ว และหากจะต้องตรวจสอบเส้นทางทางการเงินที่เกี่ยวข้อง สถาบันการเงินในต่างประเทศที่เกี่ยวข้องซึ่งถือเป็นสถาบันการเงินระหว่างประเทศ จึงต้องอาศัยเรื่องความร่วมมือทางอาญา ทั้งนี้จะเห็นได้ว่ากฎหมาย ป.ป.ช. กำหนดไว้ว่าคดีที่ต้องอาศัยข้อมูลระหว่างประเทศนั้น ไม่กำหนดกรอบระยะเวลาเนื่องจากตระหนักดีว่าเราไม่สามารถทำได้ฝ่ายเดียว ป.ป.ช.เร่งรัดดำเนินการเพราะเข้าใจดีว่าเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานของคณะอนุกรรมการไต่สวน แม้ต่างประเทศจะส่งข้อมูลมาให้แล้วก็ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ