รองโฆษก ตร. แจงปมเว็บ 'ศปก.ตร.' โดนป่วน!

รองโฆษก ตร. แจงปมเว็บ 'ศปก.ตร.' โดนป่วน!

รองโฆษก ตร. แจงปม “แฮคเกอร์” ป่วนเว็บ ศปก.ตร. ระบุผิดพรบ.คอมฯ ต้องโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.61 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ไม่ประสงค์ดีเข้าสู่ระบบในข้อมูลคอมพิวเตอร์เปลี่ยนแปลงภาพพื้นหลัง เว็บไซต์ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.) http://www.rtpoc.police.go.th ว่า ได้รับรายงานจาก กองบังคับการสนับสนุนทางเทคโนโลยี ว่า เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2561 เวลา 23.47 น. เว็บไซต์ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) หรือ http://www.rtpoc.police.go.th ถูกผู้ไม่ประสงค์ดีเข้าไปเปลี่ยนภาพแบคกราวด์เป็นโลโก้ของกลุ่มแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อ HACKed BY HACK ROOT และเมื่อกดลิงก์เข้าไปในข้อสั่งการล่าสุด ปรากฏว่ากลายเป็นภาพโลโก้ของกลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในกรณีดังกล่าว พบว่าเว็บไซด์ ของ ศปก.ตร. เกิดมีช่องโหว่ในโปรแกรมสำหรับส่งไฟล์ข้อมูล ซึ่งจากการตรวจสอบความเบื้องต้น ไม่พบความเสียหายอย่างอื่นๆ ขณะนี้ได้ปิดเว็บชั่วคราว เพื่อตรวจสอบและเก็บพยานหลักฐาน พร้อมกับแนะนำผู้ดูแลระบบให้นำโปรแกรมสำหรับส่งไฟล์ข้อมูล ดังกล่าวออกจากเว็บไซต์

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนข้อมูล รวบรวมพยานหลักฐาน เส้นทางจราจรคอมพิวเตอร์และข้อมูลในการกระทำความผิดของผู้ที่ก่อเหตุ ซึ่งเป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 9 ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ