ตุ๋นขายอาหารเสริม เสียหาย100ล้าน เหยื่อบุกจี้บิ๊กตร.หลังคดีไม่คืบ

ตุ๋นขายอาหารเสริม เสียหาย100ล้าน เหยื่อบุกจี้บิ๊กตร.หลังคดีไม่คืบ

เหยื่อกว่า 20 คน คดีแหกตาร่วมลงทุนขายอาหารเสริมบำรุงสุขภาพ มูลค่า 100 ล้าน บุกยื่นหนังสือ "บิ๊กตำรวจ" หลังคดีไม่มีความคืบหน้า

สน.โคกคราม - เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 นางราตรี อ่อนพันธุ์ อายุ 45 ปี พร้อมด้วยนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความชื่อดัง และตัวแทนผู้เสียหายกว่า 20 คน จากจำนวนผู้เสียหายกว่า 258 คน ที่เป็นสมาชิกร่วมลงทุนขายอาหารเสริมบำรุงสุขภาพ มูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือให้ช่วยเร่งรัดติดตามคดีที่เคยแจ้งความต่อ พนักงานสอบสวน สน.โคกครามไว้แล้ว เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่คดีไม่คืบหน้า โดยมี พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์ รอง ผบช.น. พ.ต.อ.อภิวัชร์ ไชยศรีสุทธิ์ ผกก.สน.โคกคราม พ.ต.ท.สุพิชญ์ พันธ์เพ็ง รองผกก.(สอบสวน) สน.โคกคราม มารับเรื่องร้องทุกข์และเร่งรัดสอบปากคำผู้เสียหายให้แล้วเสร็จภายในวันนี้

นางราตรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2557 ตนได้เข้าเป็นสมาชิก ของบริษัท แม็กซ์ อินเตอร์ เน็ตเวิร์ค จำกัด โดยมีนายวรวุฒิ บริบูรณ์ธนกิจ อายุ 40 ปี และนายประกาศิต เลิศมุกดา อายุ 34 ปี เป็นประธานกรรมการบริหาร กระทั้งปี 2559 นายประกาศิต ได้เข้ามาชักชวนให้ตน และสมาชิกร่วมลงทุนในโครงการสร้างรายได้จากการเป็นผู้ร่วมลงทุนสินค้า ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ CROMOZAL S (โครโมซอลเอส) TRIGERNAL (ไตรเจอร์นอล) และ M BLUE (เอ็มบลู) โดยมีการโฆษณาชวนเชื่อว่า ถ้าเราไม่ชอบขาย ไม่ชอบชวนคน มาลงหุ้นแล้วรอรับเงินปันผลทุกสิ้นเดือน การันตีเดือนละ 15,000 บาท โดยลงทุนหุ้นละ 350,000 บาท โดยจะจ่ายเงินปันผลจากกำไรการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กล่องละ 50 บาท คูณจำนวนกล่อง หารด้วยจำนวนหุ้นก็จะได้เป็นเงินปันผลต่อหุ้น อีกทั้งมีการโฆษณาชวนเชื่อผ่านสื่อทุกช่องทาง เช่น จัดงานเปิดตัวสินค้าที่ห้างดังกลางกรุงโดยมีดารามาเป็นพรีเซนเตอร์ สื่อหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ยูทูบ สื่อออนไลน์ โพสต์รูปถ่ายตนเองกับ รถ บ้าน หรู เงินสด จนน่าเชื่อถือจึงหลงเชื่อและตัดสินใจร่วมลงทุนในผลิตภัณฑ์ CROMOZAL S (โครโมซอลเอส) เป็นจำนวนเงิน 350,000 บาท ผลิตภัณฑ์ TRIGERNAL เป็นจำนวนเงิน 375,000 บาท และ M BLUE เป็นเงินจำนวน 175,000 บาท โดยมีการจ่ายเงินปันผลในรูปแบบเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-wallet) ในระยะแรกเงินปันผลตามที่โฆษณาไว้จริง แต่ก็ลดลงมาเรื่อยๆ จนล่าสุดเดือนมี.ค. ที่ผ่านมาเงินปันผลเหลือเพียง 1.31 บาท ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายที่ได้รับ

นางราตรี กล่าวอีกว่า เมื่อทวงถามเข้าไปก็ได้รับคำชี้แจงว่าอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนแผนการตลาดและจะแบ่งกำไรมาจากยอดขายสินค้าของบริษัททุกชิ้นละ ๆ 10 บาท เพื่อมาเยียวยาปันผลให้แก่ผู้ร่วมหุ้นแต่ก็ยังไม่ได้รับตามที่กล่าวอ้าง ตนจึงพยายามรวบรวมสมาชิกที่คาดว่าถูกหลอกเข้าแจ้งความ ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียหายรวมกว่า 258 คน บางคนซื้อถึง 16 หุ้น หุ้นละ 175,000 บาทจนถึง 375,000 บาท ขึ้นอยู่กับตัวผลิตภัณฑ์ มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือติดตามเงินที่ตนและสมาชิกได้ลงทุนไป ตนเป็นเพียงแม่บ้านคนหนึ่งที่อยากมีอนาคตที่ดีขึ้น จึงยอมไปกู้เงินมาลงทุน บางคนต้องเอาที่ดินไปจำนอง เอารถไปรีไฟแนนท์ กู้เงินนอกระบบ มาร่วมลงทุน แต่ก็มาถูกหลอกจึงต้องรวมตัวกันมาแจ้งความร้องทุกข์ในครั้งนี้

พล.ต.ต.คัชชา กล่าวว่า เบื้องต้นได้จัดทีมพนักงานสอบสวนของ สน.โคกคราม และพนักงานสอบสวนของ บช.น. เพื่อสอบปากคำผู้เสียหายแล้ว ในส่วนนี้ต้องสอบปากคำรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อ เบื้องต้นจากการตรวจสอบไม่พบการจดทะเบียนพาณิชย์ ของบริษัทดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะดำเนิการทุกอย่างให้ผู้เสียหายได้รับการเยียวยา ในส่วนการดำเนินคดี เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาฉ้อโกงประชาชน และนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ อีกทั้งจะประสานข้อมูลกับทาง ปปง.หากพบว่ามีความผิดฐานฟอกเงินก็จะดำเนินการตามส่งเรื่องให้ ปปง. ยึดทรัพย์ต่อไป