'ไพบูลย์' ไม่ติดใจ 'จรุงวิทย์' บอกเลื่อนเลือกตั้ง

'ไพบูลย์' ไม่ติดใจ 'จรุงวิทย์' บอกเลื่อนเลือกตั้ง

"ไพบูลย์" ไม่ติดใจ "จรุงวิทย์" บอกเลื่อนเลือกตั้ง ชี้มีปมสร้างเหตุสังกัดพรรคไม่ทัน 90 วัน พร้อมบอก พรรคเตรียมส่งคนลงเลือกตั้ง 350เขต-ไม่มีปัญหาทับซ้อนผู้สมัคร แนะ "ประยุทธ์" วางตัวเป็นกลาง

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวต่อประเด็นที่พล.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ไม่ใช่วันหย่อนบัตรเลือกตั้ง แต่เป็นเพียงเดดไลน์ให้กกต.ได้เตรียมความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้ง ว่า ตนไม่คิดว่าเป็นปัญหาเพราะที่ผ่านมาทราบข่าวมาอย่างต่อเนื่องว่าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะไม่มีการเลือกตั้ง ด้วยเหตุผลของความไม่พร้อมของพรรคการเมือง โดยในวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่ กกต. จะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองเข้าประชุม จะเป็นเวทีที่เปิดประเด็นความไม่พร้อมของพรรคการเมือง ต่อการส่งผู้สมัคร ส.ส. เพราะเข้าสังกัดพรรค ภายใน 90 วัน ก่อนวันเลือกตั้งไม่ทัน

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่าสำหรบพรรคประชาชนปฏิรูปไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการส่งผู้สมัคร ส.ส. และเชื่อว่าจะส่งผู้สมัครได้ครบ 350 เขต แม้ขณะนี้ กกต. จะยังไม่ประกาศเขตเลือกตั้ง แต่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการทับซ้อนผู้สมัคร เพราะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ไม่ใช่อดีต ส.ส.ที่ย้ายจากพรรคการเมืองใด ขณะที่การหาสมาชิกพรรคให้ได้อย่างน้อยจังหวัด 100 คน เพื่อเป็นฐานการส่งผู้สมัคร ส.ส. ล่าสุดได้เกือบครบเกณฑ์ดังกล่าวแล้ว ส่วนการลงพื้นที่หาเสียงนั้นพรรต้องรอให้มีพระราชกฤษฎีกาประกาศวันเลือกตั้งก่อน

นายไพบูลย์ ยังให้ความเห็นต่อข้อกฎหมายที่สถานะของรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้นในทางปฏิบัติรัฐมนตรีหรือคนของรัฐบาลคือเจ้าหน้าที่รัฐ ที่กฎหมายกำหนดให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ดังนั้น 4 รัฐมนตรีที่ที่มีตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ควรลาออก ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่แม้ไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด แต่หากยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็นบัญชีนายกฯ ควรระวังเรื่องการใช้บทบาท ตำแหน่ง หน้าที่หาเสียงให้กับพรรคการเมือง โดยยึดความเป็นกลางทางการเมือง