ครม.เห็นชอบเอกสาร25ฉบับรับรอง 'นายกฯ' ถกสุดยอดผู้นำอาเซียนสิงคโปร์

ครม.เห็นชอบเอกสาร25ฉบับรับรอง 'นายกฯ' ถกสุดยอดผู้นำอาเซียนสิงคโปร์

"รองโฆษกฯ" เผยครม.เห็นชอบเอกสารสำคัญ 25 ฉบับ ก่อน "ประยุทธ์" บินถกสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่สิงคโปร์ 13-15 พ.ย.นี้ ต่อด้วยบินปาปัวฯ ถกผู้นำเอเปก 16-18 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.61 เวลา 14.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงกำหนดการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการเดินทางเข้าร่วมการประชุมเวทีต่างประเทศว่า ระหว่างวันที่ 13 - 15 พ.ย.นี้ นายกฯมีกำหนดการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 33 ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติเอกสารที่ลงนามรับรอง 25 ฉบับ อาทิ ร่างปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติว่าด้วยความช่วยเหลือทางกงสุล โดยคณะทูตของรัฐสมาชิกอาเซียนในประเทศที่สามแก่คนชาติของรัฐสมาชิกอาเซียนอื่นๆ มีสาระสำคัญหากคนไทยไปประสบปัญหาในประเทศที่ไม่มีสถานทูตตั้งอยู่ สามารถขอให้สถานทูตของประเทศอาเซียนด้วยกัน ที่ตั้งอยู่ในประเทศนั้นช่วยเหลือได้ จึงต้องทำความตกลงแบบทวิภาคี ทั้งจะเป็นการสร้างความเป็นประชากรอาเซียนและความเป็นอัตลักษณ์ของอาเซียน

พล.ท.วีรชน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีร่างวิสัยทัศน์ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน ค.ศ.2030 ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ ครั้งที่ 21 เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 45 ปีแห่งมิตรภาพ ร่างถ้อยแถลงร่วมระหว่างผู้นำอาเซียน-รัสเซีย ร่างถ้อยแถลงผู้นำอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ร่างถ้อยแถลงผู้นำการประชุมสุดยอดอาเซียนตะวันออก ว่าด้วยการต่อต้านภัยคุกคามจากนักรบก่อการร้ายต่างชาติและผู้เดินทางกลับภูมิลำเนา เป็นต้น

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า พร้อมกันนี้จะมีแถลงการณ์ร่วมผู้นำความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค ( RCEP) ครั้งที่ 2 เพื่อที่ผู้นำแต่ละประเทศจะได้เร่งรัดให้ RCEP บรรลุข้อตกลงให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าไทยจะเป็นประธานอาเซียน รัฐบาลนี้ได้มีการเตรียมการในทุกเรื่องสำหรับอนาคต ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลสามารถสานงานต่อได้เลย หรือจะปรับเปลี่ยนอะไรก็ทำได้ไม่ยาก แต่หากจะเริ่มใหม่ตรงนั้นจะเสียหาย

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า จากนั้นวันที่ 16 -18 พ.ย.นี้ นายกฯจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 26 ณ กรุงพอร์ตมอร์สบี รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี โดยจะมี 21 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วม ซึ่งจะให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจดิจิทัล และเชื่อมโยงผลักดันการเติบโต รวมถึงให้ความสำคัญกับผลกระทบจากทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ และรับมือความท้าทายจากยุคดิจิทัลด้วย ทั้งนี้จะมีเอกสารสำคัญ 2 ฉบับ คือ 1.ปฏิญญาว่าด้วยผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก สาระสำคัญคือการเปิดรับดิจิทัลเพื่อความเชื่อมโยงในภูมิภาคต่างๆ และ 2.ผลลัพธ์การประชุมร่างถ้อยแถลงร่วมรัฐมนตรีเอกเปกครั้งที่ 26 เพื่อสนับสนุนข้อริเริ่มความสำคัญในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตและเข้มแข็ง รวมถึงการปฏิรูปในเชิงโครงสร้าง