'แม่ทัพภาคที่ 4' เผยจัดการผู้ค้ายาเสพติดกว่า 2 พันราย

'แม่ทัพภาคที่ 4' เผยจัดการผู้ค้ายาเสพติดกว่า 2 พันราย

"แม่ทัพภาคที่4" เผยดำเนินการผู้ค้ายาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้วกว่า 2,000 ราย ยืนยันยึดหลักกฎหมาย และหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด ขึ้นบัญชีผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 พ.ย.61 ที่ห้องประชุม(1) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ร่วมพบปะ พัฒนาสัมพันธ์ กับสื่อมวลชน ทุกสาขา ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ4 อำเภอของ จ.สงขลา เพื่อร่วมหารือ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ตอบข้อซักถาม ประสานความร่วมมือในการนำเสนอข่าวในเชิงสร้างสรรค์ พร้อมทั้งชี้แจงนโยบายการการขับเคลื่อนดำเนินงาน ของ กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้า เพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาพื้นที่ จชต. โดยมี หน่วยงานต่างๆ ของกอ.รมน.ภาค4สน. รวมทั้ง ศอ.บต. ร่วมชี้แจง

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 เปิดเผยว่า สำหรับการทำงานของตนเอง ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 จะยึดกรอบ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาลมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน และตนเองมีความความตั้งใจและมุ่งมั่น ที่จะแก้ไขปัญหาสำคัญ ซึ่งเป็นความทุกข์ใจของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ คือ ปัญหายาเสพติดควบคู่ไปกับการควบคุมพื้นที่ ให้ปลอดภัย เพื่อให้เอื้อต่อการ พูดคุยสันติสุข ซึ่งกำลังมีความคืบหน้า ไปด้วยดี และคาดว่าจะบรรลุผลในอนาคตอันใกล้

“สำหรับการแก้ไขปัญหายาเสพติดนั้น ที่ผ่านมา ได้มีโอกาส พบปะและพูดคุย กับพี่น้องประชาชน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น รวมทั้งผู้นำศาสนา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกคน มีความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า ปัญหายาเสพติด เป็นปัญหาสำคัญที่สุด จำเป็นต้องแก้ไขในทันที จึงได้กำหนดเป็นงานเร่งด่วน ในห้วง 3 เดือนแรกของการทำงาน และเดินหน้าวางแผนปฏิบัติการในทันที โดยใช้กลไกของศูนย์ปฏิบัติการร่วม หรือ ศปร. ทั้ง 37 อำเภอ ซึ่งมีนายอำเภอเป็นผู้รับผิดชอบหลัก ร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในขั้นแรกเป็นขั้นเตรียมการ เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ และประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับการสนับสนุน จากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังได้เตรียมการ ในเรื่องฐานข้อมูล และการจัดวางระบบ การติดต่อสื่อสาร และการอำนวยการ ของศูนย์ปฏิบัติการร่วม ให้สามารถปฏิบัติงาน ได้ตลอด 24 ชั่วโมง” มทภ.4กล่าว

พล.ท.พรศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว และได้เดินหน้าในขั้นที่ 2 ซึ่งเป็นขั้นการปฏิบัติการ ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ปัจจุบันได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ค้าไปแล้ว จำนวนกว่า สองพันราย รวมทั้ง ผู้เสพที่ขึ้นบัญชี และต้องเข้าสู่กระบวนการบำบัด ซึ่งจะดำเนินการในเรื่องนี้ อย่างจริงจัง โดยยึดหลักกฎหมาย และหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด และก่อนจะดำเนินการ ได้ปัดกวาดบ้านของตัวเองให้ดีเสียก่อน

พร้อมทั้งจัดตั้งคณะกรรมการร่วมกัน เพื่อลงไปตรวจสอบ โดยมีการตรวจปัสสาวะ ของกำลังพลทหาร ตำรวจทุกนาย สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้อง ก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด เช่นกัน ซึ่งการแก้ไขปัญหาทั้งหมดนี้ จำเป็นต้องได้รับแรงสนับสนุน จากทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พี่น้องสื่อมวลชน ที่จะช่วยกันปลุกกระแสให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ มีความตื่นตัว และเข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้เกิดผลสำเร็จต่อไปในส่วนของการควบคุมพื้นที่ให้มีความปลอดภัยนั้นได้เน้นย้ำให้กำลังพล ปฏิบัติงานด้วยความทุ่มเท เสียสละ โดยในส่วนของยุทธวิธี ได้เน้นให้กำลังพลออกไปปฏิบัติการลาดตระเวน และนอนนอกฐาน เพื่อดูแลพื้นที่ให้ได้อย่างทั่วถึง และนำกำลังประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในปฏิบัติงาน ดูแลความปลอดภัยของพื้นที่ หมู่บ้าน-ชุมชน ของตนเอง ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพื้นที่อีกด้วย

“สำหรับการพูดคุยสันติสุขนั้น รัฐบาลได้แต่งตั้ง ให้พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาคที่4 เป็นหัวหน้าคณะพูดคุย โดยมีรัฐบาลมาเลเซีย เป็นผู้อำนวยความสะดวกนั้น ปัจจุบัน มีความคืบหน้าไปพอสมควร ส่วนในระดับพื้นที่ ซึ่งตนเองรับดูแลรับผิดชอบจะมุ่งเน้น การควบคุมพื้นที่ ไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อม ให้เอื้ออำนวย ต่อการพูดคุยสันติสุข ดังกล่าว นอกจากนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า ยังคงเปิดเวที รับฟังความคิดเห็นของทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มผู้เห็นต่าง และภาคส่วนต่างๆในพื้นที่ ซึ่งรวมถึงพี่น้องสื่อมวลชนต่างๆด้วย ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า มุ่งหวังที่จะเห็น พี่น้องสื่อมวลชน ได้เข้าถึง ข้อมูลในพื้นที่ อย่างถูกต้องตามความเป็นจริง และสามารถที่จะสื่อ ไปถึงพี่น้องประชาชน ทั้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพื้นที่อื่นๆของประเทศ รวมทั้งพื้นที่ต่างประเทศ โดยเป็นไปในทิศทางที่จะส่งผลดี ต่อภาพรวมในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดสันติสุข ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็ว” มทภ.4กล่าว