นายกฯ เผยถกปลดล็อกการเมืองหลัง 'พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง' ประกาศ

นายกฯ เผยถกปลดล็อกการเมืองหลัง 'พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง' ประกาศ

“นายกฯ” เผยถกปลดล็อกการเมืองหลัง “พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง” ประกาศ ธ.ค.นี้ ยัน “คสช.” สั่งให้เร็ว-ช้าไม่ได้ ต้องยึดกม. แนะจับตา หน.บางพรรค ปูดจะมีเหตุรุนแรง

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.61 เวลา 14.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคสช.ว่าได้หารือกันหลายประเด็น ทั้งเรื่องผลกระทบเฉพาะกฎหมาย การบริหารงานมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการหารือภายใน เพื่อหามาตรการที่เหมาะสม และอีกเรื่องที่เน้นย้ำคือการปฏิบัติงานต่อการใช้กองทุนต่างๆ รวมถึงกองทุนหมู่บ้าน วันนี้ได้ให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบแล้วในเรื่องของ กองทุนหมู่บ้านและไทยนิยม ขณะเดียวกันนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะรมต.ประจำสำนักนายกฯ ก็ได้ตรวจสอบแล้วเช่นเดียวกัน ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น ไม่อยากให้เอามาพาดพิงซึ่งกันและกันจนเกิดผลเสียหายต่อการทำงาน ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำกับคสช. ให้ดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อยเพื่ออำนวยการเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และทุกอย่างเป็นเรื่องของกกต. จะต้องดำเนินการตามกฎหมายที่มีอยู่

“ส่วนเรื่องการปลดล็อกการเมืองนั้น เป็นไปตามกฎหมายอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวข้องกับคสช. แต่เกี่ยวกับกฎหมายต่างๆ ที่ออกมา ฉะนั้น จะต้องมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งส.ส. ออกมาในเดือนธันวาคมนี้ จึงจะไปพูดคุยหารือเรื่องการปลดล็อกได้ ตรงนี้ไม่ได้เป็นเพราะคสช. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ จะชี้แจงเพิ่มเติมกับสื่อในโอกาสต่อไป ถึงเรื่องกำหนดการต่างๆที่จะมีขึ้นก่อนและหลังการเลือกตั้งด้วย”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับคำถามจากสื่อว่าวันนี้คสช.ทำอะไร ตนก็ได้บอกไปแล้ว คสช.บริหารงานแก้ไขบางเรื่องที่ขาดความชัดเจน หรือมีปัญหาในข้อกฎหมายก่อนหน้านี้ เรื่องปลดล็อกการเมืองตนบอกแล้วยังไม่ต้องกังวล เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ ไม่ใช่ว่าคสช. จะไปทำอะไรที่มันบิดเบือน ทำให้มันช้าหรือเร็วได้ มันเป็นเรื่องของกฎหมาย ก็ต้องไปไล่กันดูว่ากฎหมายออกมาครบหรือยัง และหลังจากนั้น ยังมีเวลานับหนึ่งที่ระบุว่า เมื่อกฎหมายออกมาแล้ว จะต้องดำเนินการอะไรภายในกี่วัน ตรงนั้นต้องดูด้วย

เมื่อถามว่า ตามที่นายกฯ ระบุว่าให้ประชาชนช่วยดูแลทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง แสดงว่ามีข้อกังวลจะเกิดเหตุไม่สงบใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าก็เป็นธรรมดาในทุกวาระทุกสถานการณ์ประชาชนมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุร้ายไม่ว่าจะเลือกตั้งหรือไม่เลือกตั้ง หรือจะก่อนและหลังเลือกตั้งมันเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะเฝ้าระวังและแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบสถานการณ์ที่ดูว่าไม่ปลอดภัย

“อยากให้ตั้งข้อสังเกตว่า มีนักการเมืองหัวหน้าพรรคการเมืองบางพวกออกมาพูดว่า อาจจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นอันนี้ให้ไปหาดูว่าใครเคยพูดเรื่องพวกนี้ซึ่งจำเป็นต้องนำมาพิจารณาด้วยว่าจะเป็นอย่างที่ว่าหรือไม่ เราพยายามทำทุกอย่างให้เรียบร้อย ผมก็ไม่รู้ว่าใครจะทำให้ไม่เรียบร้อยเหมือนกัน ถ้ากล้าทำประชาชนน่าจะไม่เห็นด้วย” นายกฯ กล่าว