'พลังงาน' เตรียมเปิดเอกสารซองสุดท้าย ยื่นประมูลเอราวัณ-บงกช สัปดาห์นี้

'พลังงาน' เตรียมเปิดเอกสารซองสุดท้าย ยื่นประมูลเอราวัณ-บงกช สัปดาห์นี้

คณะอนุกรรมการฯ เตรียมเปิดเอกสารซองที่ 4 แข่งยื่นประมูลแหล่งเอราวัณและบงกช ในสัปดาห์นี้ คาดใช้เวลาพิจารณา 2 สัปดาห์ เสร็จสิ้นเดือนพ.ย.นี้ พร้อมชง ครม.เคาะเลือกผู้ชนะประมูลในเดือนธ.ค.นี้ ตามแผน

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการปิโตรเลียม ได้มีการประชุมติดตามความคืบหน้าการเปิดประมูลขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย หมายเลข G1/61 (แหล่งเอราวัณ) และ G2/61(แหล่งบงกช) โดยภายในสัปดาห์นี้ คณะอนุกรรมพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เตรียมเปิดซองเอกสารข้อเสนอซองที่ 4 ที่กำหนดข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ และสัดส่วนการจ้างพนักงานไทย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 2 สัปดาห์ หรือเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ เพื่อส่งผลเสนอคณะกรรมการปิโตรเลียม ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี คัดเลือกผู้ชนะการประมูลภายในเดือนธ.ค.นี้ ต่อไปตามแผนที่วางไว้


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ย.2561 คณะอนุกรรมฯ ได้ดำเนินการเปิดซองเอกสารข้อเสนอซองที่ 1-3 หลังจากเปิดให้ผู้ประกอบการที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น(PQ) ยื่นข้อเสนอด้านเทคนิค(บิดดิ้ง) เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2561 ซึ่งมีผู้ประกอบการ 2 รายเดิม เข้าร่วมประมูล คือ เชฟรอนฯ และ ปตท.สผ.