สงครามการค้ากดดันอาลีบาบาหั่นคาดการณ์รายได้ทั้งปี

สงครามการค้ากดดันอาลีบาบาหั่นคาดการณ์รายได้ทั้งปี

อาลีบาบา คาดการณ์ว่ารายได้ตลอดทั่้งปีนี้จะอยู่ระหว่าง 375 พันล้านหยวน-383 พันล้านหยวน (53.97 พันล้านดอลลาร์-55.12 พันล้านดอลลาร์)

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง จำกัด ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซสัญชาติจีน  ปรับลดตัวเลขคาดการณ์รายได้ตลอดทั้งปีลงประมาณ 4%เหลือ 6% โดยให้เหตุผลว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวมอาจจะไม่ขยายตัวอย่างที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยล่าสุด มีข้อมูลเศรษฐกิจจีนหลายตัวที่ส่งสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจให้เห็นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษ

โจ เสี่ย รองประธานอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง ระบุว่า ท่ามกลางการทำสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ทำให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันหันมาประหยัดมากขึ้นในการจับจ่ายซื้อสินค้า ซึ่งภาวะขาลงของการช็อปปิ้งลักษณะนี้ ส่งผลให้ยอดขายสินค้าคงทนสำหรับผู้บริโภคประเภทต่างๆปรับตัวร่วงลง รวมถึง  อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และมือถือ    

อย่างไรก็ตาม รองประธานอาลีบาบา ระบุว่า ในส่วนของธุรกิจการบริการยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก โดยเฉพาะธุรกิจบริการส่งอาหาร เช่นเดียวกับสินค้าอุปโภคบริโภคบางอย่าง ยอดขายยังไม่ลดลงเช่น เครื่องสำอาง และเสื้อผ้า   

 รายได้รายไตรมาสของอาลีบาบา ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. เพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็น 85.1 พันล้านหยวน อานิสงส์จากความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ในจีนขยายตัวอย่างรวดเร็วแต่ยังต่ำกว่าการคาดการณ์ของบรรดานักวิเคราะห์ โดยผลสำรวจของแฟคเซต คาดการณ์ว่า บริษัทน่าจะทำรายได้ในไตรมาสดังกล่าวอยู่ที่ 86.7 พันล้านหยวน