กพร.แจงไทยคะแนนดีขึ้น7ด้าน แม้ผลจัดอันดับยาก-ง่ายธุรกิจร่วง1อันดับ

กพร.แจงไทยคะแนนดีขึ้น7ด้าน แม้ผลจัดอันดับยาก-ง่ายธุรกิจร่วง1อันดับ

เลขาธิการก.พ.ร.ชี้ไทยได้คะแนนเพิ่มขึ้น 6 ด้าน คะแนนขอใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นสูงสุดรั้งอันดับ 6 ของโลก หลังธนาคารโลกแถลงผลการจัดอันดับความยาก-ง่ายธุรกิจ ประจำปี 2019 ไทยอยู่อันดับ 27 ลดลง 1 อันดับ

นางมารา วาร์วิค ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศไทย บรูไน มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่าจากการจัดอันดับความยากง่ายในการเริ่มต้นธุรกิจ (Ease of doing business) ปี 2019 ของธนาคารโลกพบว่าประเทศไทยได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ 27 จาก 190 ประเทศ ลดลง1อันดับเมื่อเทียบกับปีก่อน

อย่างไรก็ตามประเทศไทยได้รับคะแนนรวมเพิ่มขึ้นจากปีก่อนโดยได้คะแนน 78.45 เพิ่มขึ้นจาก 77.39 คะแนนในปีก่อน

“ประเทศไทยยังคงแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงบรรยากาศ ในการประกอบธุรกิจให้กับผู้ประกอบการเอกชนที่ทำธุรกิจในประเทศให้ดีขึ้น ง่ายขึ้น” นางมารากล่าว

นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เปิดเผยว่าในการจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจของธนาคารโลกครั้งนี้ประเทศไทยได้รับคะแนนดีขึ้น 7 ด้านได้แก่ ด้านการเริ่มต้นธุรกิจ ด้านการขอใช้ไฟฟ้า ด้านการจดทะเบียนทรัพย์สิน ด้านการคุ้มครองผู้ลงทุนเสียงข้างน้อย ด้านการชำระภาษี ด้านการค้าระหว่างประเทศ และด้านการแก้ปัญหาหารล้มละลาย โดยการขอใช้ไฟฟ้าเป็นด้านที่ได้คะแนนเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่นที่สุดจนติดอันดับ6ของโลก ซึ่งสะท้อนความพยายามในการบริหารงานที่ดีขึ้นตามนโยบายภาครัฐที่มุ่งปฏิรูปเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงนโยบายไทยแลนด์ 4.0