'เซลฟี่' ทำคนตายทั่วโลก 259 ราย

'เซลฟี่' ทำคนตายทั่วโลก 259 ราย

Big Data Analysis 'เซลฟี่' ทำคนตายทั่วโลก 259 ราย

คำว่า เซลฟี่ (Selfie) เป็นการนิยามถึงการถ่ายรูปตัวเองด้วยตัวเองผ่านสมาร์ทโฟนแล้วส่งต่อกันในโลกออนไลน์ ผ่านโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook และ Instagram หัวใจหลักของการเซลฟี่คือการถ่ายรูปตัวเองก็จริง

แต่เมื่อเวลาผ่านไป บริบทของการเซลฟี่ก็เปลี่ยนไป แทนที่จะเน้นแค่การถ่ายรูปตัวเองเท่านั้น แต่ผู้ถ่ายกลับเพิ่มเติมที่การถ่ายในฉาก บรรยากาศ และเหตุการณ์ รวมถึงมีคำบรรยายภาพที่ทำให้คนต้องทึ่งเพราะแปลกใจว่าเจ้าของภาพสามารถถ่ายรูปของตัวเองเข้ากับบรรยากาศเช่นนั้นได้อย่างไร

1_11

ไม่นานมานี้ วารสารการแพทย์ Journal of Family Medicine and Primary Care ประเทศอินเดีย ได้เก็บข้อมูลรายงานข่าวการเสียชีวิตจากการถ่ายภาพเซลฟี่ ในช่วงปี 2554-2560 ซึ่งพบมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะเมื่อปี 2554 ยังมีผู้เสียชีวิตจากการเซลฟี่เพียง 3 คน แต่เมื่อปี 2559 กลับมากถึง 93 คน โดยประเทศอินเดียครองแชมป์มากที่สุด (159 คน) รองลงมาคือสหรัฐอเมริกา และปากีสถาน

ทั้งนี้ ทีมวิจัยยังได้แนะนำด้วยว่าประเทศต่างๆ ควรกำหนดพื้นที่ห้ามเซลฟีสำหรับนักท่องเที่ยว หรือ No Selfie Zones เช่น บนยอดเขา บริเวณน้ำลึก บนดาดฟ้าตึกสูงหรือสถานที่อันตรายอื่นๆ