ยูไอเอช-ไอบีเอ็ม-เบรนเนอร์จี้ ลุยหนักมัลติคลาวด์

ยูไอเอช-ไอบีเอ็ม-เบรนเนอร์จี้ ลุยหนักมัลติคลาวด์

“ยูไอเอช” เร่งเครื่องบริการคลาวด์ เปิดตัว “ยูไอเอช ออลล์ คลาวด์” ยกระดับบริการมัลติคลาวด์สำหรับธุรกิจ ล่าสุดจับมือ “ไอบีเอ็ม” และ “เบรนเนอร์จี้” ขนทัพบริการคลาวด์ยุคใหม่เสิร์ฟลูกค้าองค์กร หวังใน 3 ปีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโซลูชั่นแตะ 50%

นายสันติ เมธาวิกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด(ยูไอเอช) ในกลุ่มบริษัท เบญจจินดา โฮลดิ้ง กล่าวว่า มีแผนพัฒนาบริการคลาวด์โซลูชั่นอย่างต่อเนื่อง ภายใต้กลยุทธ์ “มัลติคลาวด์(Multi-Cloud)” หรือการเชื่อมต่อและบริหารจัดการใช้งานคลาวด์จากผู้ให้บริการหลายๆ รายในคราวเดียวกัน ทั้งคลาวด์สาธารณะและคลาวด์ส่วนตัว

ไอดีซีระบุว่า เทรนด์การใช้งานบริการมัลติคลาวด์ขององค์กรจะมีสัดส่วนมากกว่า 30% ในปี 2564 สอดคล้องไปกับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นยุคใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

เขากล่าวว่า ยูไอเอชร่วมมือกับผู้ให้บริการทั้งในประเทศและระดับโลกเพื่อพัฒนาบริการที่รองรับความต้องการของลูกค้า ให้บริการระบบบริหารจัดการที่ใช้งานง่าย ประสิทธิภาพสูง เสถียร และปลอดภัย ล่าสุดยกระดับการให้บริการมัลติคลาวด์ เปิดตัว “ยูไอเอช ออลล์ คลาวด์(UIH All Cloud) บนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่มี 

โดยบริการใหม่ประกอบด้วย คลาวด์โซลูชั่นสำหรับนวัตกรรมธุรกิจ, แพลตฟอร์ม “IBM Cloud Private” ตอบโจทย์องค์กรได้ในแบบเดียวกับคลาวด์สาธารณะ แต่ยังอยู่ภายใต้ไฟร์วอลล์ขององค์กร พร้อมรองรับการพัฒนาโซลูชั่นที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงการปรับใช้บล็อกเชน เอไอ ไอโอที และวิทยาศาสตร์ข้อมูล

นอกจากนี้ ร่วมมือกับ บริษัท เบรนเนอร์จี้ จำกัด ในเครือ บริการดิจิทัลโซลูชั่นรูปแบบซอฟต์แวร์แอสอะเซอร์วิส ไฮไลต์เช่น เช่น Smart Tax, Smart People, Smart Document ตอบโจทย์การทำงานดิจิทัลขององค์กรยุคใหม่ที่มุ่งนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุน เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย อันดับแรกจะเข้าไปที่ฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่กว่า 3 พันราย รายอุตสาหกรรมคาดว่ามีโอกาสกับธุรกิจหลากหลาย แต่ที่น่าสนใจคือโลจิสติกส์และค้าปลีก ด้านเป้าหมายด้านรายได้ จากปัจจุบันกลุ่มธุรกิจโซลูชั่นมีสัดส่วนราว 20-25% จากรายได้รวมประมาณ 3 พันล้านบาท หวังว่าอีก 3 ปีข้างหน้า จะเติบโตไปได้ถึง 50% และคลาวด์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มดังกล่าวจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ 

“ปีนี้เราใช้งบลงทุนพัฒนาดาต้าเซ็นเตอร์และคลาวด์ไป 200 ล้านบาท ในภาพรวมกลยุทธ์หลักมุ่งเป็นผู้นำด้านดิจิทัลอินฟราสตรักเจอร์และโซลูชั่นโพรวายเดอร์ในอาเซียน พร้อมผลักดันให้ประเทศไทยเป็นเกตเวย์ในการเชื่อมต่อ รองรับการขยายตัวของบริการดิจิทัลต่างๆ ในระดับภูมิภาค”

นายกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เสริมว่า กลยุทธ์คลาวด์ของไอบีเอ็ม เน้นบริการรูปแบบไฮบริดคลาวด์ มัลติคลาวด์ จากการสำรวจโดยเฉลี่ยลูกค้าธุรกิจใช้คลาวด์จากผู้ให้บริการนับ 10 ราย ไม่น้อยกว่า 3-5 บริการ ดังนั้นมีความจำเป็นที่ต้องมีแพลตฟอร์มที่เปิดกว้าง ยืดหยุ่น เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามโจทย์ธุรกิจ ขณะเดียวกันให้ความสำคัญกับระบบที่มีความความปลอดภัย ปูทางให้ลูกค้าสามารถนำดาต้าที่มีมาใช้ประโยชน์ ควบคู่ไปกับการปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นเอไอ

นายปกาสิต วัฒนา กรรมการผู้จัดการ และ Digital Monetization เบรนเนอร์จี้ กล่าวว่า มุ่งบริการที่รองรับการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ช่วยลูกค้าสร้างโอกาสทางดิจิทัล ในฐานะพอร์ทัลที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจ โดยมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าบริษัทที่ปรึกษา องค์กรธุรกิจ และเอสเอ็มอี