ชาวภูไทอาลัย 'เจ้าสัววิชัย' ผู้นำผ้าครามสู่ของที่ระลึกระดับโลก

ชาวภูไทอาลัย 'เจ้าสัววิชัย' ผู้นำผ้าครามสู่ของที่ระลึกระดับโลก

อาลัย "เจ้าสัววิชัย" ผู้นำพาผ้าครามภูมิปัญญาท้องถิ่น จ.สกลนคร ไปสู่ของที่ระลึกระดับโลกที่สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้

อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ อังกฤษ ตกลงกลางลานจอดรถข้างสนามคิงเพาเวอร์สเตเดี้ยม เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ในเวลาต่อมามีการแถลงอย่างเป็นทางการว่า นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ และเป็นเจ้าของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ได้เสียชีวิตลง นำความโศกเศร้ามาสู่ครอบครัว และผู้ใกล้ชิด เช่นเดียวกันกับชาวบ้านภูไท กลุ่มเล็กๆ ในจังหวัดสกลนคร ที่ได้รับโอกาสเป็นผู้ผลิตของที่ระลึกจากวัสดุพื้นบ้าน นำไปสู่เวทีโลกในสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ก็รับรู้ถึงความโศกเศร้าและรู้สึกสะเทือนใจในเหตุการณ์นี้ด้วย

คุณยายสำหรัด สุนาพรม อายุ69 ปี ประธานกลุ่มทอผ้าย้อมคราม บ้านนาขาม ต.เชิงชุม อ.พรรนานิคม จ.สกลนคร กล่าวว่า รู้สึกตกใจหลังทราบข่าว และเห็นใจกับครอบครัวคิงเพาเวอร์ ที่สูญเสียผู้นำ สมาชิกในกลุ่มทอผ้า ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ไม่ค่อยเข้าถึงสื่อสมัยใหม่ รับรู้ข้อมูลจากคำบอกเล่าของลูกหลาน กำลังปรึกษาว่าจะร่วมไว้อาลัยอย่างไร แต่ช่วงนี้สมาชิกต่างแยกย้ายไปเกี่ยวข้าว จึงต้องรอพูดคุยกันก่อน แต่ส่วนตัวของตนเอง ได้ตักบาตรทำบุญทุกวัน ช่วงนี้ทำได้ก็จะขอสวดมนต์ แผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศลให้กับคุณวิชัยทุกวัน และรู้สึกเสียดายที่คนดีๆนำความเจริญมาให้ ต้องมาจากไปเร็วขนาดนี้

สำหรับกลุ่มทอผ้าครามบ้านนาขาม ได้รับโอกาสจากกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ที่มีโครงการเพื่อสังคม‘คิง เพาเวอร์ไทยเพาเวอร์ พลังคนไทย’ที่ต้องการส่งเสริมศักยภาพของคนไทยให้ก้าวไกลสู่เวทีโลก และสร้างสรรค์สิ่งดีๆสู่สังคมไทย ผ่านกิจกรรม4ด้าน หลัก อาทิ ด้านกีฬา ด้านดนตรี ด้านชุมชน และด้านการศึกษา คุณภาพชีวิต สาธารณสุข โดยบ้านนาขาม จ.สกลนคร ได้รับเลือกนำผ้าย้อมครามไปเป็นของที่ระลึกใหม่ล่าสุดประจำสโมสรเลสเตอร์ ซิติ้ ภายใต้ชื่อINDIGO

โดยมีการเปิดตัวคอลเลคชั่นแรก เมื่อกลางปีที่ผ่านมาที่ประเทศอังกฤษ และปีนี้ คิง เพาเวอร์ จึงได้ร่วมพัฒนาคอลเลคชั่น 2 กับชุมชนบ้านนาขาม จ.สกลนคร โดยมี ทีมครูช่างศิลปหัตถกรรม ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ และทีมนักออกแบบของกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ มาร่วมออกแบบ มีผลิตภัณฑ์ทั้งหมวก เสื้อ ผ้าคลุม กระเป๋า โดยยังคงคุณสมบัติเด่นของผ้าสีย้อมคราม ได้แก่ เป็นสีธรรมชาติ100% ผ้ามีความนุ่ม ระบายอากาศได้ดี สวมใส่สบาย และใช้ได้หลากหลายโอกาส ทุกชิ้นผ่านการย้อมด้วยมือแบบดั้งเดิม คือ ม้วน มัด และจุ่มในสีจนเกิดเป็นลวดลายเอกลักษณ์ที่งดงาม ประณีตทำให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดมาหลายร้อยปีของชาวภูไท และบ้านนาขาม ได้เป็นที่รู้จักในระดับโลก