'ดีดีใหญ่การบินไทย' กับทางออกวิกฤติการบินไทย

'ดีดีใหญ่การบินไทย' กับทางออกวิกฤติการบินไทย

เปิดใจ "ดีดีการบินไทย" ขอโทษปมปัญหาที่นั่งเครื่องบิน

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี)บริษัทการบินไทย เปิดเผยในรายการ คุกวงในอินไซด์ข่าว ทางช่อง NOW26 ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเที่ยวบิน ทีจี 971 บินจากซูริค สุวรรณภูมิ สร้างความเสียหายและผลกระทบที่รุนแรงต่อความน่าเชื่อถือขององค์กร ภาพลักษณ์ขององค์กร ทางฝ่ายผู้บริหารและคณะกรรมการบริษัท รวมถึงฝ่ายรัฐบาลได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็วนั้น ความคืบหน้าล่าสุด "ผมได้ดำเนินการในเบื้องต้นโดยออกแถลงการณ์ขอโทษ และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยการบวนการสอบดังกล่าวจะให้กรรมการ ผู้บริหารสูงสุด สอบข้อเท็จต่อไป รวมถึงได้ออกแถลงการณ์ขอโทษผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าวด้วยตัวเอง ขั้นตอนต่อไปเป็นกระบวนการสอบสวนกับเจ้าหน้าที่ตามกฎระเบียบรัฐวิสาหกิจ โดยจะไม่ปกป้องผู้ที่กระทำความผิดแต่อย่างใด"

นอกจากนี้ในกระบวนการสอบสวนไม่ได้คำนึงถึงกฎระเบียบเพียงอย่างเดียว แต่ก็ต้องคำนึงถึงจริยธรรม และการทำงานอย่างมืออาชีพเนื่องจากสายการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติ โดยให้ความสำคัญกับลูกค้าประกอบการพิจารณาด้วย

นายสุเมธ กล่าวว่า "ขั้นตอนในระยะต่อมา ทางฝ่ายจัดการพบว่าตลอดเวลา 58 ปีที่ผ่านมาเกิดการสับสนอยู่ตลอดเวลา ยืนยันว่านอกจากการแก้ไขปัญหาฟื้นฟูบริษัทระหว่างการดำเนินงานอย่างรวดเร็วแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องทำคือต้องปรับปรุงระบบภายในซึ่ง ผมได้พบเห็นปัญหาต่างๆมากมาย มีเสียงสะท้อนจากภายใน เสียงสะท้อนจากภายนอกถึงการดำเนินการต่างๆของเรา ผมเองก็จะนำสิ่งที่ได้ศึกษามาเข้ามาประกอบการปฎิรูปองค์กร และสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญให้เห็นว่าการทำงานภายในของเรามีปัญหา ผมเน้นย้ำนะครับ มันไม่ได้ปกติ ผมจึงจะขอใช้ตรงนี้ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนา และปฎิรูปการทำงานภายในทั้งหมดเพื่อให้เราเองกลับไปยืนอยู่ในจุดที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับสังคม เราเป็นสายการบินแห่งชาติ เรามีภาระกิจหน้าที่ในการดำเนินการ จัดการองค์กรภายในของเราเพื่อให้เป็นสิ่งรัฐบาล ประชาชนได้มอบหมายให้เป็นสายการบินแห่งชาติให้กับพวกเรา"

เรื่องของการสอบสวน เพื่อไม่ให้เกิดความกังวลว่าเรื่องดังกล่าวจะหายไป ผมได้สั่งการไปแล้วว่าให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จอย่างเร่งด่วนที่สุด ในเบื้องต้นภายใน 7 วัน นับจากวันที่สั่งการ(19 ต.ค.) และจะนำเรียนทุกท่านให้ทราบต่อไป