ลั่นรื้อใหญ่การบินไทย จ่อเชือดนักบิน-นายสถานีซูริค

ลั่นรื้อใหญ่การบินไทย จ่อเชือดนักบิน-นายสถานีซูริค

ประธานบอร์ดการบินไทย ประกาศพลิกวิกฤต "ซูริค971" เป็นโอกาสผ่าตัดใหญ่ ปรับโครงสร้างองค์กร ปลูกฝังแนวคิดลูกค้าต้องมาก่อน พร้อมตั้งกรรมการสอบเอาผิด "นายสถานี-นักบิน"ฉาว ขีดเส้น 7 วันรู้ผล

ยังเป็นที่จับจ้องและติดตามจากสังคมกรณีนักบินบริษัทการบินไทย สายการบินแห่งชาติ แย่งที่นั่งผู้โดยสารในเที่ยวบิร ทีจี 971 บินจากซูริค สุวรรณภูมิ ทำให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ลงมาสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) เปิดเผยว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจและจะใช้วิกฤตที่เกิดขึ้นเป็นโอกาสในการปรับโครงสร้างองค์กร แต่ในระยะเร่งด่วนจะต้องมีผู้รับผิดชอบ เบื้องต้นหลังประชุมแบบไม่เป็นทางการร่วมกับกรรมการและนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี)บริษัทการบินไทย เพื่อรับฟังรายงานข้อมูลข้อเท็จจริงและสั่งให้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตามกฎระเบียบรัฐวิสาหกิจโดยให้ความสำคัญกับลูกค้า เนื่องจากงานของการบินไทยคือการให้บริการ

ส่วนแผนระยะยาวนายเอกนิติ ยืนยันว่าแม้จะมีแผนฟื้นฟูเป็นแผนแม่บทอยู่แล้ว แต่ต้องใช้โอกาสนี้ปรับรื้อใหญ่โครงสร้างสายงาน โดยเฉพาะการปรับปรุงด้านบริการ ต่อไปนี้ให้ถือว่าลูกค้าคือหัวใจ (Customer is King) แม้จะเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย และอาจมีแรงต่อต้าน แต่ตนคิดว่าจำเป็นต้องทำ เพื่ออนาคตของพนักงานและองค์กรการบินไทย

“แม้เป็นปัญหาสะสมมาตั้งแต่อดีต เราจะปล่อยตามน้ำไปก็ได้ แต่ผมว่าไม่ดีแน่ ผมไม่อยากให้บอร์ดหรือผู้บริหารชุดต่อไปมาว่าในภายหลัง”

นายเอกนิติกล่าวว่า จากนี้ไปอาจจะต้องปลูกฝังแนวคิดค่านิยมกันใหม่ให้พนักงานรักองค์กร ที่ต้องเน้นก็คืองานบริการที่ลูกค้าคือหัวใจ ลูกค้าต้องมาก่อน

นักบินไม่พอใจเตรียมก่อหวอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาของการบินไทยนอกจากเรื่องขาดทุนสะสมจนเป็น 1 ใน 7 รัฐวิสาหกิจที่ต้องเข้าแผนฟื้นฟู ยังมีความขัดแย้งภายในระหว่างแผนกภาคพื้น นักบิน ลูกเรือและช่าง เป็นปัญหาสะสมมานานทุกยุค ดังนั้นกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นที่ ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จึงเป็นยอดภูเขาน้ำแข็ง เป็นปลายเหตุของปัญหาที่ปะทุในรอบ 58 ปี หรือตั้งแต่ก่อตั้งการบินไทย

ล่าสุดมีรายงานว่านอกจากนักบินจะไม่แสดงความรับผิดชอบว่ามีส่วนกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ล่าสุดกำลังมีการรวมตัวเตรียมประท้วงขอปรับเพิ่มสวัสดิการและเงินเดือน ประกอบกับผลการเจรจาครั้งล่าสุดกับนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เมื่อบ่ายวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดประชุมไว้ก่อนเหตุการณ์ฉาวที่ซูริค ปรากฏว่าการต่อรองไม่เป็นไปตามที่นักบินต้องการ เนื่องจากนายสุเมธไม่รับปากว่าจะทำตามเงื่อนไขที่นักบินร้องขอ

ตั้งกก.สอบเอาผิดรู้ผลใน7วัน

แหล่งข่าวการบินไทยเปิดเผยว่า มีคำสั่งด่วนภายในให้ตั้งกรรมการสอบเพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องภายใน 7 วัน คาดว่านายสถานีบนภาคพื้นและนักบินฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องรับผิดชอบ หรืออาจจะทั้ง 2 ฝ่าย โดยให้ความเป็นธรรม ไม่กลั่นแกล้ง ยึดระเบียบบริษัท ขณะเดียวกันต้องดูความเสียหายองค์กรและลูกค้ามาพิจารณาประกอบกัน เพื่อแสดงให้สังคมเห็นและเชื่อมั่นการบินไทยว่าไม่มีการปกป้องพวกพ้อง

“หลายยุคปล่อยให้คาราคาซัง เราจะแก้ไข แม้ต้องใช้เวลาแต่ก็ต้องทำด้วยความอดทน” แหล่งข่าวระบุ