พสกนิกรชาวไทยทำบุญตักบาตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ในหลวง ร.9

พสกนิกรชาวไทยทำบุญตักบาตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ในหลวง ร.9

พสกนิกรชาวไทยร่วมใจทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และจัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่บริเวณอาคารกาญจนาภิเษกต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่าที่ร้อยตรี กิตติภพ รอดดอน นายอำเภอเกาะสมุย นำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวเกาะสมุย ร่วมในพิธีบำเพ็ญกุศลและกิจกรรมน้อมรำลึกในหลวง รัชกาลที่ 9 ตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป ร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาตลอดพิธี

อีกด้านที่ บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำข้าราชการ พ่อค้า นักเรียน นักศึกษา และประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้งแก่พระสงฆ์ 89 รูป โดยมีพระธรรมวิมล โมลี เจ้าคณะภาค 16 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และในช่วงบ่ายจะมีกิจกรรมวางพวงมาลาและถวายบังคม ณ หอประชุมครูลำยองโรงเรียนสุราษฎร์ธานี ต่อด้วยร่วมกันจิตอาสาพัฒนาบึงขุนทะเล โดยความร่วมมือของจิตอาสาและประชาชนทั่วทั้งจังหวัด และร่วมกิจกรรมถวายบังคม จุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในเวลา 18.30 น.

ที่ จ.อุทัยธานี นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้นำข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนร่วมกันประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแก่พระสงฆ์ จำนวน 89 รูป ที่บริเวณห้าแยกวิทยุ เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี ซึ่งเป็นย่านใจกลางเมืองอุทัยธานี เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีผู้มาร่วมพิธีจำนวนมากต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อเหลืองในครั้งนี้

ขณะที่ บริเวณวิหารพระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ตุลาการ พ่อค้า ประชาชนทุกหมู่เหล่าประกอบพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีพระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจริญพระพุทธมนต์ เสร็จแล้วได้ร่วมกันใส่บาตรพระสงฆ์ ถวายเป็นพระราชกุศล น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

ที่ จ.ปทุมธานี บรรยากาศตั้งแต่เช้าตรู่ประชาชนใส่เสื้อสีเหลือง ทั้งพ่อค้าประชาชน ข้าราชการ ตำรวจ เตรียมข้าว อาหารแห้ง ขนม น้ำดื่ม และดอกไม้บูชา ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีพระสงฆ์จาก 9 วัด จำนวน 40 รูป จากวัดในพื้นที่อำเภอสามโคก มีพระราชเมธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ธรรมยุติ เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ เป็นประธานสงฆ์บิณฑบาต ข้าวสารอาหาร บริเวณศาลารายเบื้องหน้ารูปปั้นจำลองสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี องค์ใหญ่ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อประชาชนชาวไทย และแสดงความสามัคคี มุ่งมั่นทำความดี และน้อมนำแนวทางตามพระราชดำริต่าง ๆ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาประพฤติปฏิบัติ เพื่อสร้างความสุขอย่างยั่งยืนในชีวิต และสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศชาติบ้านเมืองต่อไป