'กฤษฎา' ขอโทษปมเก็บ 450 บาทขึ้นทะเบียน 'หมา-แมว'

'กฤษฎา' ขอโทษปมเก็บ 450 บาทขึ้นทะเบียน 'หมา-แมว'

"กฤษฎา" ขอโทษปมเก็บ 450 บาทขึ้นทะเบียน "หมา-แมว" ขระที่นายกฯ สั่งทบทวนไม่เป็นภาระประชาชน

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.61 นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสโซเซียลโจมตีคัดค้านร่างพ.ร.บ.ป้องกันทารุณกรรมสัตว์ ที่ให้ผู้เลี้ยงจ่ายค่าธรรมเนียม ขึ้นทะเบียนหมา แมว มีอัตราตัวละ 450 บาท และหากไม่ขึ้นเสียค่าปรับ ตัวละ1-2.5 หมื่นบาท ว่ายอมรับว่า ในเรื่องนี้เป็นจุดบกพร่อง

“ผมกราบขอโทษไว้ ณ โอกาสนี้ เพราะอาจจะเร็วไปไม่ได้ชี้แจงประชาชน ในฐานะกระทรวงเกษตรฯ เป็นเจ้าของร่าง โดยหลักการของกฎหมายนี้ต้องการจัดระเบียบดูแลสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งปัจจุบันมีการเลี้ยงกันมาก แต่พอหมาแมวไม่น่ารัก ก็ปล่อยปละละเลย ไม่เลี้ยงนำไปปล่อยวัด หรือที่สาธารณะ ซึ่งในร่างนี้การขึ้นทะเบียน ค่าปรับ ต่างๆยังไม่ชัดเจน ผมได้อธิบายในการประชุม ครม. ซี่งท่านนายกฯ ก็เห็นว่าหลักการในกฎหมายดี แต่ให้กระทรวงเกษตรฯนำกลับเกษตรฯ ไปหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา นำไปปรับแก้ไข เรื่องขึ้นทะเบียนไม่เป็นภาระประชาชน” รมว.เกษตรฯ กล่าว

นายกฤษฎา กล่าวว่า ตามข้อสั่งการของนายกฯ ตนเองก็ไม่คิดว่า จะมีคนสนใจกันมาก เพราะก่อนนำเสนอ ครม. ทางกรมปศุสัตว์ ได้ขึ้นร่างนี้ในเว็บไซต์ 1 เดือน ที่ผ่านมาไม่มีคนสนใจ แต่พอเข้า ครม. มีคนมาออกความเห็นเยอะแยะ มองอีกด้านเป็นเรื่องดี ที่เราประสบความสำเร็จให้คนมาสนใจ หลังจากหารือกฤษฎีกา นำร่างเข้าสภา ตนจะเสนอให้ตั้งตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง สมาคม ชมรม มูลนิธิ ภาคประชาชน มาร่วมด้วยเสนอแนะด้วย

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ส่วนที่ประชาชนกังวลในเรื่องค่าธรรมเนียม ซึ่งมีการกำหนดราคาในการฝั่งชิพ 300 บาทต่อตัว ทำให้เห็นว่า แพง ตรงนี้ ตนได้ถามเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ว่า ทำไมต้อง ระบุราคา เพราะท้องถิ่นเป็นผู้กำหนดการออกค่าธรรมเนียม ซึ่งอาจจะไม่ถึงราคานี้หรือแพงกว่านี้ก็ได้ จึงให้เอาออกไป โดยอปท. นำไปใส่ไว้ในกฎหมายลูก อีกอย่างตนจะดูเรื่องยกเว้นไม่เก็บค่าธรรมเนียม

เช่นเดียวกับการประกาศให้นำปืนมาขึ้นทะเบียนปืน ได้ยกเว้นในช่วงแรกว่า ชาวบ้านให้นำปืนเถื่อนมามอบให้เจ้าหน้าที่ไม่มีความผิด ขึ้นทะเบียนจะไม่มีค่าธรรมเนียม โดยเว้นระยะช่วงกี่วัน กำลังคุยกับกฤษฎีกา รวมทั้งแนวคิดตนจะแบ่งผู้เลี้ยงสัตว์ออกเป็น 3 กลุ่ม องค์กร มูลนิธิ วัด ประชาชนที่เลี้ยงทั่วไป และเลี้ยงเพื่อการค้า เช่น กำหนดจำนวนสัตว์เลี้ยงในครอบครัว จะเป็นกี่ตัวที่ไม่เกินกำลัง สมาคม มูลนิธิ กลุ่มการค้าพาณิชย์ ที่ไม่เสียค่าธรรมเนียม และตัวที่เท่าไหร่ จึงต้องเสียค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียน

“ข้อคิดเห็นต่างๆจากประชาชน จะนำมาดูชั้นคณะกรรมาธิการวาระสอง ผมเสนอภาคประชาสังคม ชมรม ผู้เลี้ยง เข้าไปเสนอความเห็น จากที่ดูการคัดค้าน แม้มีคนไม่เห็นด้วยจำนวนมาก แต่เห็นด้วยหลักการของกฎหมาย เพียงแต่ให้กำหนดรายละเอียด ลดค่าธรรมเนียมค่าปรับที่ไม่เป็นภาระ ซึ่งการเสนอกฎหมายนี้ ยืนยันจะเดินหน้าในแนวทางเป็นประโยชน์กับทุกภาคส่วน และมีความเหมาะสมการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ จะไม่ปล่อยให้ล่าช้า พยายามให้ทันรัฐบาลนี้” นายกฤษฎา กล่าว