'ภูมิใจไทย' เปิดแนวคิดมุ่งสู่นโยบายพรรค ดึงผู้เชี่ยวชาญทุกด้านร่วมงาน

'ภูมิใจไทย' เปิดแนวคิดมุ่งสู่นโยบายพรรค ดึงผู้เชี่ยวชาญทุกด้านร่วมงาน

"ภูมิใจไทย" เปิดแนวคิดมุ่งสู่นโยบายพรรค ดึงผู้เชี่ยวชาญทุกด้านร่วมงาน เน้น เศรษฐกิจดีนำการเมือง

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำเสนอแนวคิดเพื่อพัฒนาเป็นนโยบายพรรค ให้ประชาชนพิจารณาในการเลือกตั้ง พร้อมเปิดตัวทีมงาน NewBlood คนใหม่ที่สนใจเข้ามาทำงานการเมือง ร่วมกับพรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ อดีตรองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งมาเปิดตัวในฐานะโฆษกพรรคครั้งแรก นายพะโยม ชินวงศ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน นายจุลภาส ทอม เครือโสภณ ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจระหว่างประเทศ อดีตกรรมการบริษัท Thai Air asia -X และอดีตทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา บิล คลินตัน และน.พ.สำเริง แหยงกระโทก อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ผู้เชี่ยวชาญระบบสาธารณสุข และศูนย์สุขภาพชุมชน

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย จะใช้เศรษฐกิจที่ดีนำการเมืองที่ดี กลับมาสู่ประเทศไทย และคนไทย โดยสิ่งหนึ่งที่ตนต้องทำเป็นอันดับแรกคือ การลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ได้เชิญ พ.อ.เศรษฐพงค์ อดีตรองประธานกสทช. ซึ่งมีความรู้ความสามารถมีประสบการณ์ เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและนานาชาติ มารับผิดชอบภารกิจนำประเทศไทย คนไทยก้าวเข้าสู่โลกยุคดิจิทัล และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล เชื่อมโยงการทำงานของรัฐ ทุกแพลตฟอร์มให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อการให้บริการประชาชนอย่างรวดเร็ว เปิดโอกาสการทำธุรกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพ ด้วยเทคโนโลยีระบบดิจิทัล ให้เป็นธุรกิจ

นายอนุทิน กล่าวถึงแนวคิดด้านการศึกษา ว่าจะปรับโครงสร้างหนี้กยศ. เช่น ปลดภาระผู้ค้ำประกันทันที พักหนี้ กยศ. 5 ปีรวมถึงสร้างการศึกษารูปแบบใหม่ เปิดโอกาสให้ทุกคน ได้เรียนฟรีด้วยระบบออนไลน์ ตั้งแต่ประถมศึกษาถึงอุดมศึกษา ด้วยสถาบันการศึกษาออนไลน์ “THAILAND SHARING UNIVERSITY” เป็นคลังแห่งองค์ความรู้ทุกสาขา ซึ่งได้เชิญนายพโยม มาเป็นผู้รับผิดชอบ

ส่วนด้านการเกษตร นายอนุทิน กล่าวว่า นายศักดิ์สยาม จะมาช่วยดูส่วนนี้ โดยพรรคมีแนวคิดที่จะสร้างระบบแบ่งปันผลประโยชน์ให้แก่ผลผลิตภาคเกษตรกรรมของประเทศ โดยนำตัวอย่างจาก อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล มาเป็นต้นแบบโดยพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อ้อยและน้ำตาลทราย คือ ต้นแบบ ที่จะสร้างระบบแบ่งปันผลประโยชน์ให้กับเกษตรกร สร้างรายได้เพิ่มให้กับทุกคนที่อยู่ในระบบนี้ ที่เราเรียกว่า "Profit Sharing" อันจะทำให้เกษตรกรมากกว่า 30 ล้านคน ได้ประโยชน์ รวมทั้งจะส่งเสริม สนับสนุนอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน จากผลผลิตการเกษตร อย่างจริงจัง

ขณะที่แนวคิดด้านการท่องเที่ยวและบริการ นายอนุทิน กล่าวว่า นายจุลภาส ทอม จะมาดูแล และจะนำ Buriram Model มาเป็นต้นแบบการพัฒนาเมืองด้วยการท่องเที่ยว และบริการสร้างรายได้ให้จังหวัดอื่นๆ

ส่วนแนวคิดด้านสาธารณสุข นายอนุทิน กล่าวว่า พัฒนาการทำงานของอสม. ทั้งระบบให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น มีศักยภาพการทำงานเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีเครื่องมือ และงบประมาณในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อที่จะให้ อสม.เป็นกลไกหลักของการทำงานด้านสาธารณสุขของประเทศไทย โดยมีค่าใช้จ่าย และ สวัสดิการที่เหมาะสม ซึ่งนพ.สำเริงจะเข้ามาช่วยงานในด้านนี้

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคมีแนวคิดด้านการพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างเขตพัฒนาพิเศษ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใช้เศรษฐกิจแก้ปัญหาความไม่สงบนี้ โดยเชิญ พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา มาร่วมงาน