sideway down

sideway down

รอซื้อเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1680/1664 จุด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดร่วงลงแรง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค ขณะที่ตลาดหุ้นไต้หวัน ร่วงลงถึง -6.3% รองลงมาเป็นจีน -5.2% จากความกังวลอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ และผลกระทบสงครามการค้า

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway down แนวต้าน 1700/1720 จุด แนวรับ 1680/1664 จุด โดยคาดแรงขายนักลงทุนต่างชาติยังเป็นตัวฉุดหลัก หลังวานนี้ขายสุทธิแรงถึง 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่กลุ่มพลังงานอาจยังได้แรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงแรง อย่างไรก็ดี เราคาดว่าบริเวณแนวรับ 1664 จุด จะมีนัยยะของการเกิด technical rebound ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ประกาศออกมาวานนี้ต่ำกว่าคาด ช่วยลดความกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ทั้งนี้ เรามองว่าการร่วงลงแรงของดัชนี เป็นผลกระทบเชิง sentiment ระยะสั้น และการปรับขึ้นของ bond yield ของสหรัฐฯ ถือว่าสอดคล้องกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และปรับขึ้นในอัตราที่น้อยกว่า (ปรับขึ้นเพียง 0.735% เทียบกับที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยมา 8 ครั้ง รวม 2.0%) ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานในประเทศยังคงเป็นบวก จึงยังคงมองว่าดัชนีจะสามารถฟื้นตัวได้ในช่วงปลายปี โดยคงเป้าหมายไว้ที่ 1830 จุด ( ดูรายละเอียดในรายงาน Special Report: Rate concern)

ประเด็นสำคัญวันนี้

สหรัฐฯ: ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้นเพียง 0.1% MoM,2.3% YoY ในเดือน ก.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ระดับ 0.2% MoM จากการชะลอตัวของราคาค่าเช่า และพลังงาน ส่วน Core CPI ปรับขึ้น 0.1% MoM, 2.2% YoY ต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดที่ระดับ 0.2% MoM เช่นกัน

สหรัฐฯ: นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวว่าการร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐฯ เป็นการปรับฐานปกติ ขณะที่กล่าวว่า “ผมไม่คิดว่ามีข่าวใหม่อะไรจากเฟด ที่ไม่ได้มีอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว” หลังจากก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ได้วิจารณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดว่าเป็นสาเหตุให้หุ้นตก

น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง 3.01% ปิดที่ 70.97 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจาก EIA ระบุว่า สต๊อคน้ำมันดิบสหรัฐฯ พุ่งขึ้น 6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ก่อน โดยเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.6 ล้านบาร์เรล

กลยุทธ์

       รอซื้อเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1680/1664 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

       หุ้นปันผลสูง ได้แก่ TISCO PTTGC LH PSH TPIPP MC 

       หุ้นประกาศผลประกอบการดี ได้แก่ KTC (ดีกว่าตลาดคาด 9%)

       Derivatives: เปิด short S50Z18 เป้าทำกำไร 1092/1082 จุด และ stop loss หากขาดทุน 10 จุด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)