ปรับลง

ปรับลง

ขายทำกำไร/ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกแข็งแกร่ง ดีกว่าตลาดหุ้นภูมิภาคโดยรวม จากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันในประเทศเป็นหลัก หนุนหุ้นขนาดใหญ่ปรับขึ้นเกือบทุกกลุ่ม โดยเฉพาะในกลุ่มพลังงาน และธนาคาร

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับลง แนวต้าน 1730/1742 จุด แนวรับ 1720/1700 จุด โดยคาดได้แรงกดดันจาก sentiment ลบ จากต่างประเทศ หลังตลาดหุ้นสหรัฐฯ ร่วงแรงวานนี้ และยังมีแนวโน้มอ่อนตัวต่อเนื่องในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อเดือน ก.ย. ของสหรัฐฯ ที่จะเปิดเผยในวันนี้ โดยตลาดคาดทรงตัว MoM แต่ปรับขึ้น 2.3% YoY ซึ่งนักลงทุนเริ่มกลับมามีความกังวลต่ออัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่สูงขึ้น อย่างไรก็ดี เราคาดว่าเฟดจะยังไม่เร่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่เคยส่งสัญญาณ (อีก 1 ครั้ง ในปีนี้ และ 3 ครั้ง ในปีหน้า) ด้านประเด็นการเมืองในประเทศ กกต. จะเริ่มกระบวนการคัดเลือก ส.ว. ตามโรดแมป โดยเลื่อนระยะเวลาเร็วกว่าที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งเราคาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทยช่วงปลายปี

ประเด็นสำคัญวันนี้

สหรัฐฯ: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ อ่อนตัวแรง ตามแรงขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ประกอบกับความกังวลต่อเงินเฟ้อ โดยดัชนี NASDAQ ร่วงลงถึง 4.08% ดัชนี Dow Jones ลบ 3.15% อ่อนตัวหนักสุด นับตั้งแต่เดือน ก.พ. ปีนี้ ทั้งนี้ วานนี้สหรัฐฯ เผยตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน ก.ย. เพิ่มขึ้น 0.2% MoM, 2.6% YoY ส่วน Core PPI เพิ่มขึ้น 0.4% MoM, 2.9% YoY

ไทย: ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ. ให้มีการเลือก ส.ว. ตามโรดแมปของ กกต. แล้ว ซึ่ง กกต. จะส่งรายชื่อผู้ที่ได้รับเลือกตั้ง 200 คนไปให้ คสช. ก่อนวันที่ 9 ก.พ. 2018 (15 วันก่อนวันเลือกตั้งทั่วไป) แต่กกต. แจ้งว่าอยากทำให้เสร็จภายในวันที่ 2 ม.ค. 2018 เพื่อจะได้มุ่งเน้นในเรื่องเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. (จากเดิมคาดส่งรายชื่อให้คสช. ในวันที่ 22 ม.ค.)

ไทย: สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เตรียมศึกษาความเป็นไปได้ออกกองทุนประเภทใหม่เพื่อทดแทน LTF ที่จะหมดอายุสิทธิประโยชน์ทางภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในสิ้นปี 2019 พร้อมทั้งเตรียมยื่นเรื่องต่อหน่วยงานภาครัฐเพื่อขอแก้ไขกฎหมายเปิดทางให้ สมาคม, มูลนิธิ และสหกรณ์ ให้สามารถลงทุนได้ เพื่อหาแนวทางรองรับเม็ดเงินที่จะไหลออกจากกองทุน LTF ซึ่ง ณ ก.ย. 2018 มียอดรวมประมาณ 3.9 แสนล้านบาท

กลยุทธ์

          ขายทำกำไร/ถือเงินสด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

          หุ้น defensive ได้แก่ BDMS BH GULF GUNKUL

          Derivatives: ถือ/เปิด long S50Z18P1150 เพื่อบริหารความเสี่ยงข้ามวันหยุดยาว (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)