'สมคิด'ถกปตท.รับมือราคาน้ำมันขาขึ้น สั่งไม่ให้กระทบคนจน

'สมคิด'ถกปตท.รับมือราคาน้ำมันขาขึ้น สั่งไม่ให้กระทบคนจน

“สมคิด” ถกปตท.รับมือราคาน้ำมันขาขึ้น สั่งไม่ให้กระทบคนจน เล็งใช้โมเดลให้ส่วนลดราคาผู้มีรายได้น้อย แท็กซี่ - จักรยานยนต์ ดึงกองทุนประชารัฐ กรุงไทย ร่วมทำมาตรการ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมการทำงานและมอบนโยบายให้ผู้บริหารบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)ว่าวันนี้ได้รับฟังสถานการณ์พลังงานของโลกและของไทยเพราะแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มที่จะขยับเพิ่มขึ้น

จึงได้ให้นโยบายว่าให้ช่วยกันดูแลความมั่นคงทางพลังงานซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด รวมทั้งดูแลผู้มีรายได้น้อยไม่ให้ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการขึ้นมาของต้นทุนราคาพลังงาน

ทั้งนี้ได้หารือร่วมกันว่าในส่วนที่ดูแลคนจนนโยบายสวัสดิการประชารัฐที่กระทรวงการคลังเคยทำไว้กับธนาคารกรุงไทย ได้หารือกับ ปตท.ว่าในฐานะของผู้นำของผู้ค้าน้ำมันจะร่วมมือกับกองทุนประชารัฐว่าหากราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นไปจะทำอย่างไรให้คนผู้มีรายได้น้อยยังสามารถซื้อน้ำมันในราครที่ไม่สูงนัก หรือว่ามีส่วนลดซึ่งตนมองไว้ สองกลุ่มคือแท็กซี่ และรถจักรยานยนต์ ที่มีการลงทะเบียนกับกระทรวงการคลังไว้ก่อนหน้านี้ โดยรูปแบบนี้ถือ เป็นการช่วยเหลือกันระหว่างกองทุนพลังงาน กองทุนประชารัฐ กระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง ธนาคารกรุงไทย และภาคธุรกิจเอกชนด้วยความสมัครใจ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

“ตอนนี้แม้จะยังไม่มีสัญญาณอันตรายแต่เราสามารถคิดแต่เนินเนินว่าถ้าราคาสูงกว่านี้จะเป็นยังไงพูดง่ายง่ายคือคนจนคนมีรายได้น้อยชาวบ้านอย่าให้เขาได้รับความเดือดร้อน”นายสมคิดกล่าว