ครม. เตรียมทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งส.ว.

ครม. เตรียมทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งส.ว.

ครม.เตรียมทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งส.ว. คาดเริ่มกระบวนการได้เดือนธันวาคมนี้ "สรรเสริญ" เผยไทม์ไลน์ได้ ส.ว. 250 คน ไม่เกิน เม.ย. 62 - กกต. ของบเลือกตั้ง ส.ว.เพิ่ม 600 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.61 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงการประชุมครม.ว่าได้รับทราบข้อมูลตามที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้หารือกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยล่าสุด ครม. ได้รับร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ประกาศวันเลือกตั้ง ส.ว. ที่ครม. เสนอแล้ว โดยมีสาระสำคัญเพียงประการเดียว คือ จัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ว. หลังจากที่ ร่าง พ.ร.ฎ. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่วนขั้นตอนหรือวิธีการนั้น จะเป็นไปตามระเบียบและประกาศ กกต.​ที่จะออกมาภายหลัง

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่าสำหรับแผนงานที่นายวิษณุ รายงานกับ ครม. ให้รับทราบ คือ ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ คาดว่า พ.ร.ฎ.ประกาศวันเลือกตั้ง ส.ว. จะมีผลบังคับใช้ จากนั้น กกต. จะจัดการเลือกตั้ง ส.ว. ใน 3 ระดับ คือ ระดับอำเภอ, ระดับจังหวัด และ ระดับประเทศ เพื่อหาผู้ที่ผ่านการเลือกตั้งจำนวน 200 คน ช่วงเดือนธันวาคมนี้ จากนั้น กกต.​จะส่งรายชื่อผู้ที่ผ่านการเลือกกันเองทั้งหมด ให้ คสช. เร็วที่สุด วันที่ 2 มกราคม 2560 หรือ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ส.ว. ไม่น้อยกว่า 15 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งเวลาดังกล่าวคำนวณจากโรดแม็พเลือกตั้ง วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่า เมื่อคสช. ได้รับรายชื่อส.ว.ที่เลือกตั้งทั้งหมดแล้ว จะคัดเลือกให้เหลือ 50 คน เพื่อแต่งตั้งเป็นส.ว. และเลือกบัญชีสำรองอีก 50 คน เบื้องต้นคาดว่า คสช. จะเลือกรายชื่อแล้วเสร็จปลายเดือนเมษายน 2562 ขณะที่การได้มาซึ่งส.ว. ส่วนที่มาจากสรรหาโดยคณะกรรมการสรรหาที่ คสช. แต่งตั้งนั้น เบื้องต้นคสช. ยังไม่ได้หารือ แต่ตนเชื่อว่าเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. รับทราบปฏิทินทำงานของกกต.แล้ว จะดำเนินการส่วนของส.ว.ที่อยู่ในอำนาจให้แล้วเสร็จใกล้เคียงกัน เบื้องต้นส.ว.ทั้ง 250 คนนั้นจะนำรายชื่อทูลเกล้าฯ แต่งตั้งภายในเดือนเมษายน 2562

"สำหรับการปลดล็อกทางการเมืองนั้น เบื้องต้นเชื่อว่าจะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม เพื่อให้สอดรับกับแนวคิดของ กกต. และโรดแม็พการเลือกตั้ง ที่ ต้องให้พรรคการเมืองหาเสียง และกระบวนการที่เกี่ยวข้อง" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ แถลงด้วยว่า ในส่วนการจัดเลือกตั้ง ส.ว. นั้น กกต. เตรียมเสนอของบประมาณเพิ่มเติม จำนวน 600 ล้านบาท เพราะกังวลว่างบประมาณที่อนุมัติไปก่อนหน้านั้นไม่เพียงพอ ซึ่ง ครม. ได้พิจารณาให้ กกต. ทำรายละเอียดและรายการเสนอของบประมาณส่งให้กับสำนักงบประมาณพิจารณา นอกจากนั้น กกต. ยังกังวลต่อการจัดซื้อจัดจ้างวัสดุอุปกรณ์ที่เร่งด่วน และหากใช้กติกาที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐอาจล่าช้า ดังนั้น ครม. ให้ กกต. ปรึกษากับกรมบัญชีกลาง เพื่อพิจารณายกเว้นกติกาบางส่วนเพื่ออำนวยความสะดวก

"ครม.ยัง ขอให้กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง อำนวยความสะดวกให้กับบุคคลที่ต้องการสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว.​ที่ต้องใช้เอกสารการเสียภาษีเงินได้ประจำปีย้อนหลัง 3 ปี ประกอบการสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว. ด้วย เนื่องจากคาดว่าผู้สมัครบางคนอาจไม่ได้เก็บหลักฐานดังกล่าวไว้"