'เพื่อไทย' เดินเกม3ขา เกลี่ยส.ส.กันยุบพรรค

'เพื่อไทย' เดินเกม3ขา เกลี่ยส.ส.กันยุบพรรค

ใกล้เลือกตั้งมากบรรดาพรรคการเมืองต่างงัด "กลยุทธ์" เพื่อมาสู้ศึกที่กำลังจะมีขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่งัดยุทธศาสตร์ "แยกกันเดิน ร่วมกันตี" มาใช้เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น โดยยุทธศาสตร์ศาสตร์ที่ว่า เป็นยุทธศาสตร์การเดิน 3 ขา

000 ขาที่หนึ่ง “พรรคเพื่อไทย” เป็นพรรคหลักของสมาชิกเกรดเอ เน้นกวาดส.ส.ระบบเขต ขาที่สอง “พรรคเพื่อธรรม” ของ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” เป็นพรรคผู้สมัครเกรดบี หรือที่ “ล้นโควตา” มาจากพรรคเพื่อไทย เพื่อเดินเกมกวาดส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยจะอยู่ในคาถาของ “เยาวภา วงศ์สวัสดิ์” ที่จะดันสามีอย่าง “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกฯถือธงนำพรรค ขาที่สาม “พรรคเพื่อชาติ” มี “ยงยุทธ ติยะไพรัช” เป็นแกนนำหลักซึ่งบ้านหลังนี้จะเน้นกลุ่มแนวร่วมโดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดง

'เพื่อไทย' เดินเกม3ขา เกลี่ยส.ส.กันยุบพรรค

000 การที่พรรคเพื่อไทยเลือกเดินเกม 3 ขาเช่นนี้อาจเกิดจาก “2 ปัจจัย” ปัจจัยแรก เรื่องโมเดลเลือกตั้ง ทั้งรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูก ซึ่งออกแบบโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มี “มีชัย ฤชุพันธุ์” เป็นประธาน ที่ให้ใช้ “ระบบจัดสรรปันส่วนผสม” ด้วยเหตุผลว่า “ทุกคะแนนเสียงจะไม่ตกน้ำ”

'เพื่อไทย' เดินเกม3ขา เกลี่ยส.ส.กันยุบพรรค

000 ซึ่งหากคิดตามสมการที่กำหนดคือ การนำคะแนนรวมทั้งประเทศที่พรรคการเมืองทุกพรรคได้รับจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตหารด้วย 500 โดยคิดจากสมมติฐานตามการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ซึ่งมีคะแนนที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 35 ล้านเสียง หารด้วย 500 หรือ “70,000 คะแนนได้ ส.ส.1 คน” แล้วนำมาเทียบเคียงผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2554 ที่พรรคเพื่อไทยได้คะแนนประมาณ 14 ล้านเสียง เท่ากับว่า เพื่อไทยจะได้ส.ส.เขตประมาณ 200 ที่นั่ง (จากเดิม204 ที่นั่ง)

'เพื่อไทย' เดินเกม3ขา เกลี่ยส.ส.กันยุบพรรค

000 แต่เมื่อนำจำนวนที่พึงได้ลบด้วยจำนวน ส.ส.เขต ที่เพื่อไทยได้รับ มีการคาดการณ์ว่า พรรคเพื่อไทยจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่เกิน 5 คน (จากเดิม61คน) หรือที่แย่ไปกว่านั้นมีความเป็นไปได้สูงที่พรรคเพื่อไทยจะไม่ได้ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อเลยแม้แต่คนเดียว ด้วยเหตุนี้พรรคเพื่อไทยจึงเลือกที่จะเดินเกมแยกกันเดิน โดยใช้ขาที่หนึ่งเก็บคะแนนในระบบเขต และให้ขาที่สองคือพรรคเพื่อธรรมเก็บคะแนนบัญชีรายชื่อ

'เพื่อไทย' เดินเกม3ขา เกลี่ยส.ส.กันยุบพรรค

000 ขณะที่ ปัจจัยที่2 ที่ทำให้พรรคเพื่อไทยเดิมเกม3ขา นั่นคือ ข่าวลือและคำขู่เกี่ยวกับการ “ยุบพรรค” ทั้งจากกรณีแถลงข่าว 4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งทางฝ่ายคสช.ร้องทุกข์เพื่อดำเนินการ3ข้อหาคือ 1.ฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ,ความผิดพ.ร.บ.การชุมนุม ที่มีการมั่วสุมเกิน 5 คน และความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

'เพื่อไทย' เดินเกม3ขา เกลี่ยส.ส.กันยุบพรรค

000 รวมถึงกรณีปรากฏคลิปวีดีโอระหว่างที่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯวีดิโอคอลหาลูกพรรค และมีการพูดคุยในเรื่องเรื่องดังซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในขณะนี้ รวมถึงเสียงเล่าลือที่ว่าอาจจะมีการ “ไล่เช็กบิล” พรรคเพื่อไทย หลังจากมีการเลือกตั้ง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นเท่ากับว่าพรรคจะเกิด “สุญญากาศ” ทันที เพราะจะติดเงื่อนไขในเรื่องการเป็นสมาชิก90วัน ทางออกของประเด็นนี้จึงอยู่ที่การตั้งพรรคสำรองอย่างพรรคเพื่อธรรมไว้เพื่อเตรียมพร้อมหากมีการยุบพรรคตามที่กังวล

'เพื่อไทย' เดินเกม3ขา เกลี่ยส.ส.กันยุบพรรค

000 เกมเดิน3ขาของพรรคเพื่อไทยขณะนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน คงต้องไปลุ้นกันในวันที่10พ.ย.หลังจากที่ก่อนหน้านี้ “นายใหญ่” ได้ฝากการบ้านให้ลูกพรรควิเคราะห์มุมมองความเป็นไปได้เกี่ยวกับอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นก็จะได้ทราบว่าพรรคเพื่อไทยจะเดินไปในทิศทางใดต่อไป!!