‘ไอเอ็มเอฟ’ หั่นจีดีพีจีนเซ่นพิษสงครามการค้า

‘ไอเอ็มเอฟ’ หั่นจีดีพีจีนเซ่นพิษสงครามการค้า

ไอเอ็มเอฟปรับลดคาดการณ์การเติบโตจีนปี 2562 อ้างสงครามการค้ากับสหรัฐบานปลายฉุดเศรษฐกิจแดนมังกร

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะเติบโต 6.2% ในปี 2562 ลดลงจาก 6.4% ที่เคยคาดไว้ครั้งก่อน อ้างว่า เป็นผลกระทบเชิงลบจากมาตรการภาษีเมื่อเร็ว ๆ นี้

ตัวเลขทั้งสองชี้ว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวช้าสุดนับตั้งแต่ปี 2533 ที่ตอนนั้นเศรษฐกิจซบเซาหลังรัฐบาลปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังเตือนว่า เศรษฐกิจแดนมังกรอาจถดถอยลงไปอีกถ้าความขัดแย้งทางการค้าร้าวลึก

“การคาดการณ์นี้ยังไม่รวมผลกระทบเพิ่มเติมจากการที่สหรัฐขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้าจีนแต่ยังไม่เก็บ เพราะยังไม่แน่นอนเรื่องปริมาณภาษีที่จะเก็บ เวลา และอาจเกิดการตอบโต้เอาคืน”

อัตราการเติบโตของจีนอาจลดลงถึง 1% หรือมากกว่านั้นภายในปี 2562 กรณีที่เหตุการณ์เลวร้ายที่สุดเป็นจริง ซึ่งก็คือถูกเก็บภาษีเพิ่ม แล้วจีนตอบโต้ด้วยปริมาณเท่ากัน ผนวกกับภาคธุรกิจและตลาดไม่เชื่อมั่น

สำหรับปีนี้ไอเอ็มเอฟยังคงคาดการณ์เศรษฐกิจจีนไว้ที่ 6.6% เหมือนรอบก่อน จากที่เคยเติบโต 6.9% ในปี 2560ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่นไอเอ็มเอฟปรับลดคาดการณ์ลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 1.1% ในปีนี้ ปี 2562 โต 0.9% เหมือนที่เคยคาดไว้

ส่วนประเทศกำลังพัฒนาและตลาดเกิดใหม่อื่น ๆ ในเอเชีย ไอเอ็มเอฟคาดว่ายังคงแข็งแกร่ง โดยอินเดียโตเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 7.3% ในปีนี้ และ 7.4% ในปี 2562 แต่เตือนว่า ความไม่แน่นอนทางการค้าอาจส่งผลกระทบต่ออาเซียน 5 ประเทศ ทั้งอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม ปีนี้ไอเอ็มเอฟเชื่อว่า อาเซียนยังโตที่ 5.3% แต่ลดประมาณการลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 5.2% ในปีหน้า