นักบิดดัง ชี้ สนามช้างฯ ร้อน มีเสียวโค้ง 11

นักบิดดัง ชี้ สนามช้างฯ ร้อน มีเสียวโค้ง 11

รอสซี่ เผย อาจไม่ใช่สวรรค์ของโมบิสตาร์ ยามาฮ่า ดูคาติ ยิ้มรับช่วงแรก ทางตรงยาว รีดสมรรถนะรถ

     มาร์ค มาร์เกซ ผู้นำตารางคะแนน โมโต จีพี ฤดูกาลนี้ ซึ่งทำความเร็วได้เป็นอันดับ 3 ในการทดสอบ วินเทอร์ เทสต์ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิตเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กล่าวถึงการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ว่าสถานการณ์ยังไม่สามารถบอกอะไรได้มาก

     "เราได้ทดสอบกันที่นี่ในช่วงวินเทอร์ แต่ผมคิดว่าทีมโรงงานทุกทีมต่างก็มาถึงที่นี่ด้วยสถานการณ์ที่แตกต่างออกไป รถแข่งที่แตกต่างจากเดิม และมันเป็นเรื่องน่าสนใจในการทำความเข้าใจว่าทุกๆ คนจะอยู่ในระดับไหน"

      ด้าน อันเดรีย โดวิซิโอโซ รองจ่าฝูงชาวอิตาเลียนจาก ดูคาติ ทีม ที่กำลังลุ้นแชมป์โลกกับ มาร์เกซ กล่าวว่า ส่วนแรกของสนามช้างฯ จะเป็นดินแดนของ ดูคาติ เลยก็ว่าได้ เพราะมีอยู่ 2 โค้ง หลังทางตรงยาวๆ คล้ายๆ กับที่ เรดบูลล์ ริง แต่ในส่วนที่สองของสนามจะเป็นจุดที่ ดูคาติ มีปัญหา

       "แน่นอนเราจะออกสตาร์ทเซสชั่นแรกด้วยความเร็วที่ดี และมาดูกันว่าสถานการณ์ของยางจะเป็นไปในทางไหน ในการทดสอบเราพยายามบางอย่างแต่ดูเหมือนการยึดเกาะของยาง (Grib) จะน้อยมาก ความร้อนสูง ดูเหมือนบางทีอาจจะร้อนกว่า มาเลเซีย ด้วยซ้ำ มันยากมากสำหรับทุกคน รถแข่งร้อนมากซึ่งมันจะส่งผลต่อการแข่งขันแน่นอนและยางก็เช่นกัน ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะรู้ว่ามากน้อยแค่ไหน"

     ด้านวาเลนติโน รอสซี่ นักบิดจอมเก๋าชาวอิตาเลียนจาก โมบิสตาร์ ยามาฮ่า  กล่าวว่าการแข่งขันในประเทศไทยจะไม่ค่อยดีนักสำหรับ โมบิสตาร์ ยามาฮ่า กับการเดินทางมาในสถานการณ์ที่แตกต่างเช่นนี้

     "หากดูจากข้อมูลแทร็กแล้วค่อนข้างยากเลยทีเดียว เพราะสนามนี้ไม่ใช่สนามที่ ยามาฮ่า M1 จะทำผลงานได้อย่างมหัศจรรย์ ด้วยอากาศที่ร้อนสุดๆ และมีโอกาสที่ฝนจะตกในทุกๆ วัน ดังนั้นสิ่งแรกที่เราหวังคืออย่าให้ฝนตกตอนแข่งขัน เราได้มาทดสอบที่นี่และมันก็ไม่ดีเอาเสียเลย แต่ตอนนี้เราอยู่ที่นี่ด้วยสถานการณ์ที่แตกต่างออกไป"

        เมื่อถามถึงมาตรฐานของแทร็ก ซึ่งหลังจากที่นักบิดทุกคนมาทดสอบในช่วงวินเทอร์เทสต์ ได้มีการร้องขอให้แก้ไขบางจุดเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะทางเข้าพิตตรงโค้ง 11

      มาร์เกซ กล่าวว่า หลังจากทดสอบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ได้มีการพูดคุยในที่ประชุมด้านความปลอดภัยหลายจุด ซึ่งในตอนนี้พวกเขาทำงานได้ดี เรารู้สึกปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิมหลังจากที่ได้เดินลงไปสำรวจ และเก็บขอมูลแทร็ก