'ชาวบ้าน-กก.คอนโดฯ' ไม่เดือดร้อนวัดไทรตีระฆัง

'ชาวบ้าน-กก.คอนโดฯ' ไม่เดือดร้อนวัดไทรตีระฆัง

ขี้เกียจหรือเปล่าไม่ตีระฆัง! "ชาวบ้าน-กก.คอนโดฯ" ไม่เดือดร้อนวัดไทรตีระฆัง อยากให้พระสบายใจ

จากกรณีสำนักงานเขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ ได้ส่งหนังสือถึงเจ้าอาวาสวัดไทร ย่านพระราม 3 โดยระบุว่า ประชาชนแจ้งเรื่องร้องทุกข์ได้รับความเดือดร้อน กรณีที่ทางวัดไทร ทำการตีระฆัง ส่งเสียงดังรบกวน ตั้งแต่เวลา 03.30 น.-04.00 น. เป็นประจำทุกวัน สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้พักอาศัยบนคอนโดที่อยู่ติดวัด จากนั้นทางสำนักงานเขตบางคอแหลม จึงขอความร่วมมือวัดให้ช่วยลดเสียงเพื่อป้องกันการสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้พักอาศัย จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกสังคมออนไลน์กันอย่างกว้างขวาง

นายสมบัติ ลาภเจริญรุ่ง อายุ 53 ปี ชาวบ้านในระแวกวัดไทร เปิดเผยว่า ชาวบ้านในระแวกแถวนี้อยู่กันมาคู่กับวัด อยู่กันมานานมาก ถ้าวันไหนวัดไม่ตีระฆัง ชาวบ้านก็จะหาว่าพระขี้เกียจรึเปล่าไม่ตีระฆัง เพราะว่าวัดจะตีระฆังตั้งแต่ตี 4 ถึงตี 4 ครึ่ง เพื่อเป็นสัญญาณว่าเตรียมทำวัดเช้า ซึ่งชาวบ้านบางส่วนที่สวดมนต์ พอได้ยินเสียงระฆังก็จะสวดมนต์พร้อมกับพระ หรือบางคนก็จะตื่นมาหุงหาอาหาร ซึ่งชาวบ้านที่อยู่กันมาในระแวกนี้ไม่เคยมีใครร้องเรียนเรื่องวัดตีระฆังเสียงดังเลย


นายสมบัติ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่มีการร้องเรียนให้ทางวัดนั้นหยุดตีระฆังไปเลยนั้น มันเป็นไปไม่ได้ที่จะให้วัดหยุดตี ทุกวัดเขาตีกันหมด วัดไทรตีระหว่างเข้าพรรษา 3 เดือนเท่านั้น แต่วัดอื่น ตนไม่ทราบว่าตีวันไหนเวลาไหน จริงๆพุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่เขาก็ปรับสภาพของตัวเขาได้ บางคนเขาก็คิดว่าเสียงระฆังนั้นเป็นเสียงจากสวรรค์ บางทีเราไปทำบุญตามวัดเรายังตีระฆังเลย บางคนเขาคิดว่าเสียงระฆังก้องไกลเขาจะได้เจริญก้าวหน้า ที่ผ่านมาคอนโดก็ให้ความร่วมมือกับวัดตลอด ทุกอย่างต้องอยู่ร่วมกันหมด อีกทั้งคอนโดก็สร้างทีหลัง มันเป็นวัฒนธรรมของคนไทย ไม่มีวัดไหนที่ไม่ตีระฆัง

ทางด้านนายต่อ (ไม่ขอเปิดเผยชื่อและนามสกุล) 1 ในกรรมการคอนโด เปิดเผยว่า หลังจากมีคนร้องเรียนทางวัดจนเป็นเรื่องราวนั้น หลังจากนั้นทางวัดได้มีการตีระฆังให้เบาลง เพื่อไม่อยากให้ญาติโยมในระแวกวัดที่ร้องเรียนเดือดร้อน จนกระทั่งเมื่อวานทางเจ้าอาวาศมีการให้งดตีระฆัง ในวันนี้จึงได้เดินทางมาที่วัด เพื่อพูดคุยกับทางวัดเพื่อให้ทางวัดเกิดความสบายใจ ซึ่งทางเราก็ไม่สบายใจที่คอนโดฯ เราทำให้กิจกรรมของสงฆ์ติดขัด จึงอยากจะให้ทางวัดปฏิบัติตามกิจของสงฆ์ได้ตามปกติ ซึ่งทางคอนโดเองนั้นไม่ได้มีปัญหาในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด และคนที่ร้องเรียนนั้นเป็นเพียงส่วนน้อยมากๆของคอนโด