วัดดังยอมหยุดตีระฆัง หลังรบกวนคอนโดหรู

วัดดังยอมหยุดตีระฆัง หลังรบกวนคอนโดหรู

วัดดังยอมหยุดตีระฆังแล้ว! หลังโดนร้องเรียนรบกวนคอนโดหรู

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกเฟซบุ๊ก Last Stand ได้โพสต์ภาพและข้อความ ระบุว่า เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร ได้ส่งหนังสือถึงเจ้าอาวาสวัดไทร ย่านพระราม 3 ระบุว่า ประชาชนแจ้งเรื่องร้องทุกข์ว่าได้รับความเดือดร้อน กรณีที่วัดไทรตีระฆังส่งเสียงดังรบกวน ตั้งแต่เวลา 03.30 – 04.00 น. เป็นประจำทุกวัน สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้พักอาศัยบริเวณดังกล่าว สำนักงานเขตบางคอแหลม จึงขอความร่วมมือวัดไทร ลดเสียงให้เหมาะสม ป้องกันการสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้พักอาศัย จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง

โดยต่อมา "หลวงพี่เล้ง" พระวัดไทร ได้ระบุว่า ทางวัดได้รับหนังสือจากสำนักงานเขตบางคอแหลมจริง โดยตั้งแต่ปีที่แล้ว ผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโดที่อยู่ติดกับวัดไทร ได้โทรมาที่วัดหลายครั้ง ให้หยุดตีระฆังตอนเช้า บอกว่ารบกวนเวลาพักผ่อน โดยทางวัดต้องตีระฆังทุกวันในตอนเช้าทุกวัน ก็จะมีคนที่อาศัยบนคอนโด โทรมาที่วัดบอกให้เบาเสียง ทางวัดไม่รู้จะทำอย่างไรจึงบอกให้ผู้ร้องเรียนไปแจ้งความ ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแล้วได้ลงบันทึกประจำวันไว้ มีอยู่ครั้งหนึ่งที่มีผู้ร้องเรียนผ่านไปทางข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของกทม. ก็ได้โทรมาเตือนทางวัด

นอกจากนั้น พระวัดไทร บอกเพิ่มเติมอีกว่า การตีระฆังไม่ได้ตีรัวๆ แต่จะตีเป็นจังหวะ แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากได้รับหนังสือ ทางเจ้าอาวาสวัดไทยได้สั่งให้หยุดตีระฆังไปแล้ว

โดยสมาชิกเฟซบุ๊กดังกล่าว ระบุด้วยว่า “เรียนรู้​คําว่า​ประเพณี​และวัฒนธรรม​ สิ่งทีทํากันมาเป็นร้อยๆ ปี​ การที่คนไปร้องเรียนแล้วจะมาให้วัดปรับปรุง​สิ่งที่เคยทํามามันคงจะบ้ากันไปแล้ว​ ถ้าวัดตีระฆัง​ดังท่านก็เอาเครื่องวัดมาวัดระดับ​เสียง​ได้เลย​ จากหอระฆัง​ถึงคอนโดน่าจะประมาณ​ 800​ เมตร​ จะทําอะไรก็คิดก็ถามหรือมานั่งดูก็ได้ถ้ากลัวผี​ เดียวจะไปนั่งเป็นเพื่อน​ เรียนกันมาเสียดาย​เงิน​ ปล.วัดสร้างมา 300 กว่าปี​ คอนโด​ Star View​ สร้างมาไม่ถึง ​10 ปี​ ปวดหัวกับพวกเอ็งจริงๆ​”

ขณะที่ พระมหาไพรวัลย์ วรรณบุตร แห่งวัดสร้อยทอง เเสดงความคิดเห็นว่า "ยุคสมัยเปลี่ยน บริบทเปลี่ยน อะไรหลายอย่างมันก็เปลี่ยนไปด้วยนะ คุณค่าทางวัฒนธรรมบางเรื่องมันก็ไปด้วยกันไม่ได้ อย่างเรื่องการตีระฆังนี่ก็เหมือนกัน ถ้าเป็นในชนบท เรื่องนี้จะไม่มีปัญหาอะไรเลย พระบ้านนอกบางวัด ตีสี่ตีห้า ต้องตื่นมาตีระฆังนะ เพื่อเผดียงสงฆ์ทำวัตรสวดมนต์ แล้วชาวบ้านเขาก็ไม่เดือดร้อน เพราะคนโบราณสมัยก่อนตีห้าเขาก็ลุกขึ้นมาหูงข้าวแล้ว พระตีระฆังก็ได้ประโยชน์ด้วย ถือเป็นการปลุก บางที่คนก็ชอบนะ เสียงกลองเสียงระฆัง เวลาเขาได้ยิน เขาก็ถือว่าเป็นบุญที่จะได้อนุโมทนา เพราะเป็นสัญญาณว่า พระเณรทำวัตรสวดมนต์แล้ว

แต่ในสังคมเมือง คนกับพระห่างกันมาก วัดกับตึกห่างกันมาก มันก็เลยไม่มีสำนึกในเรื่องของการถ้อยทีถ้อยอาศัย วิถีชีวิตผู้คนก็เปลี่ยนไป คนหลากหลายศาสนา น่าเห็นใจอยู่ บางคนทำงานมาก็อยากจะนอนให้เต็มที่ แต่ที่จริงมันอนุเคราะห์กันได้นะ หาทางออกร่วมกันได้ ดูที่ความจำเป็นมากน้อยของการต้องตีระฆังและผลกระทบที่จำนวนผู้คนในคอนโดได้รับ ตอนโรงเรียนโยธินบูรณะกับคอนโดทหารย้ายมาใหม่ใหม่ พระเณรที่วัดอาตมาก็ต้องใช้ขันติคุณทั้งนั้น ทั้งฝุ่น ทั้งเสียงตอกเสาเข็มทั้งกลางคืนกลางวัน หาความสงบไม่ได้เลย"

6fe8ji7bdb889kb9hja8f