'อาท พลัส' แจงไม่อันตราย-ขึ้นทะเบียนอย.ถูกต้อง

'อาท พลัส' แจงไม่อันตราย-ขึ้นทะเบียนอย.ถูกต้อง

ยาจุดกันยุง "อาท พลัส" แจงไม่อันตราย - ขึ้นทะเบียน "อย." ถูกต้อง ส่วนรุ่นที่เป็นข่าวสั่งเพิกถอน-เลิกขายไปตั้งแต่ปี 2558

บริษัท เอิร์ธ (ประเทศไทย) จำกัด ชี้แจงกับ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ว่า จากกรณี เว็บไซต์ Bangkokbiznews นำเสนอข่าวเรื่อง “อย. ประกาศถอนทะเบียน ยาจุดกันยุง 2 ยี่ห้อดัง เหตุใช้สารไม่เคยขึ้นทะเบียน” เผยแพร่ผ่านลิงก์ http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/814055 เมื่อวันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ.2561 ทั้งนี้นายเคนทาโร ซาโต้ ประธานบริษัท เอิร์ธ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะบริษัทผู้จัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ “อาท พลัส ยาจุดกันยุง” ซึ่งเป็นสินค้าที่มีชื่อปรากฏในข่าวดังกล่าว ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงกับท่านสื่อมวลชนดังต่อไปนี้

สำหรับยาจุดกันยุงยี่ห้อ “อาท” ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพิ่งแถลงผ่านเว็บ อย. ว่าได้เพิกถอนทะเบียนและใบอนุญาตผลิตภัณฑ์นั้น คือ ผลิตภัณฑ์ “อาท พลัส ยาจุดกันยุง 1” สูตรควันน้อย ทะเบียนเลขที่ 9/2558 นำเข้าจากจีน โดย บริษัท ธนัทกร อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งบริษัทเอิร์ธ ในฐานะบริษัทผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ขอยืนยันว่า ไม่เคยมีเจตนาในการใส่สารที่ไม่ได้รับอนุญาตในผลิตภัณฑ์ยาจุดกันยุง อาท พลัส และย้อนกลับไป ราว 3 ปีก่อน ทันทีที่บริษัทฯ ได้รับแจ้งว่าตรวจพบสารที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน  บริษัทฯ จึงรีบดำเนินการเรียกเก็บคืนผลิตภัณฑ์ “อาท พลัส ยาจุดกันยุง 1” ทะเบียนเลขที่ 9/2558 และยกเลิกการขายไปตั้งแต่ปลายปี 2558

นายซาโต้ ประธานบริษัท เอิร์ธฯ ระบุว่า หลังมีประกาศจาก อย. ดังกล่าว ทำให้ร้านค้าและ ผู้บริโภคเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าผลิตภัณฑ์ “อาท พลัส” ยาจุดกันยุงทุกสูตรมีสารปนเปื้อน ส่งผลให้บริษัทฯ ได้รับผลกระทบอย่างมาก ร้านค้าระงับการขายและแจ้งจะขอคืนผลิตภัณฑ์ อาท

ยาจุดกันยุง ทุกสูตร ในขณะที่ลูกค้าไม่มั่นใจในผลิตภัณฑ์และไม่ซื้อสินค้า ทั้งที่ อาท ยาจุดกันยุง สูตรอื่นๆ บริษัทดำเนินการเปลี่ยนโรงงานที่ผลิต ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย มีทะเบียนรับรองจาก อย. เรียบร้อย อาทิ อาท พลัส ยาจุดกันยุง 6 สูตรควันน้อย ทะเบียนเลขที่ วอส.70/2560, อาท พลัส ยาจุดกันยุง ทะเบียนเลขที่ วอส.624/2554 และอาท พลัส ยาจุดกันยุง จัมโบ้ ทะเบียนเลขที่ วอส. 144/2559

“ผลิตภัณฑ์ยาจุดกันยุง อาท พลัส ทุกสูตร ที่วางจำหน่ายในตลาดทุกรุ่นในปัจจุบันนี้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบและได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงาน อย. อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามเอกสารใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย ซึ่งออกและรับรองโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข  บริษัท เอิร์ธ (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินกิจการมาเป็นเวลา 33 ปี ยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานมาโดยตลอด บริษัทฯ ขอขอบคุณร้านค้าและผู้บริโภค ที่ให้ความไว้วางใจและเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯตลอดมา เราจะรักษาความเชื่อมั่นและความไว้วางใจนี้อย่างดีที่สุด” ประธานบริษัท เอิร์ธฯ กล่าว