ทอท.แถลงเสียใจนทท.จีนถูกทำร้าย สั่งพักงานจนท.แล้ว

ทอท.แถลงเสียใจนทท.จีนถูกทำร้าย สั่งพักงานจนท.แล้ว

ผอ.ทอท.แถลงแสดงความเสียใจ กรณีนักท่องเที่ยวจีนถูกทำร้ายภายในสนามบิน เผยสั่งพักงานเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว เตรียมส่งหนังสือผ่านสถานทูตจีนขอโทษผู้เสียหาย

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บอกว่า กรณีที่นักท่องเที่ยวจีนมีการเผยแพร่คลิปขณะที่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสนามบินในประเทศไทยทำร้ายร่างกาย บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยินดี ที่จะบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อนักท่องเที่ยวชาวจีนรวมทั้งจัดทำหนังสือผ่านสถานทูตจีนเพื่อขอโทษผู้เสียหาย

ส่วนพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ มีความผิดวินัยอย่างร้ายแรงซึ่งมีโทษถึงขั้นไล่ออกในเบื้องต้นได้สั่งพักงานไว้ก่อน และจะดำเนินการสอบสวนในเรื่องนี้เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว

ทั้งนี้ เหตุการณ์ในคลิปได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561 เวลาประมาณ 22:27 น. โดยท่าอากาศยานดอนเมืองได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สายการบินไลอ้อนแอร์ ขอให้เจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุเข้าควบคุมพื้นที่บริเวณห้องพักรอผู้โดยสารส่งกลับ เนื่องจาก Mr.Mei Ji ผู้โดยสารชาวจีน เดินทางด้วยสายการบินไรออนแอร์เที่ยวบินที่ SL117 จากเมืองจาการ์ตา ประเทศอินโดนิเซีย มายังท่าอากาศยานดอนเมืองถูกปฏิเสธการเข้าเมือง เพราะไม่สามารถแสดงเอกสารยืนยัน การเข้าพักในประเทศไทย และแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

รวมทั้งไม่ยินยอมในการเข้าห้องพักรอผู้โดยสาร เมื่อเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุมาถึง และปฎิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนการปฏิบัติ แต่กลับถูกผู้โดยสารขัดขวางต่อความวุ่นวายและพยายามหลบหนีเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าระงับเหตุการณ์ แต่ได้มีการใช้กำลังเกินกว่าเหตุตามที่ปรากฏเป็นคลิปเผยแพร่ออกไป ทั้งนี้ สายการบินไรอ่อนแอได้ส่งตัวนักท่องเที่ยวชาวจีนกลับด้วยเที่ยวบิน SL 038 เส้นทางถ้าอากาศยานดอนเมือง-กวางโจเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 28 กันยายน เวลา 00:45น.