เผยข้อมูลใหม่ก่อนนักดำน้ำอังกฤษช่วยหมูป่า

เผยข้อมูลใหม่ก่อนนักดำน้ำอังกฤษช่วยหมูป่า

พบรายงานใหม่ระบุว่า สองนักดำน้ำชาวอังกฤษที่ช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง จ.เชียงราย เคยช่วยเหลือคนงานไทย 4 คนติดอยู่ในถ้ำหลวงเช่นเดียวกันเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น

นายริก สแตนตัน นักดำน้ำชาวอังกฤษ กล่าวในงาน “ฮิดเดนเอิร์ธ” จัดโดยกลุ่มนักสำรวจถ้ำในเขตซัมเมอร์เซ็ตของอังกฤษในสัปดาห์นี้ว่า เขาและนายจอห์น โวลันเธน พบกับคนงานบริษัทน้ำของไทย 4 คน เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.(ทีมหมูป่าอะคาเดมีติดถ้ำหลวงในวันที่ 23 มิ.ย.)

เว็บไซต์สำรวจถ้ำ “ดาร์กเนสบีโลว์” สรุปข้อมูลที่นายสแตนตันพูดว่าพวกเขาติดอยู่ในถ้ำราว 24 ชั่วโมงจนสิ้นหวังว่าจะได้ออกไป รอบตัวมีแต่น้ำโคลนหมุนวน ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ ตอนนั้นทั้งนายสแตนตันและนายโวลันเธน มีแค่เครื่องช่วยหายใจสำหรับคนทั้งคู่เท่านั้น พวกเขาจึงต้องใช้วิธีผลัดกันใช้อุปกรณ์

เริ่มต้นจากนายสแตนตันและนายโวลันเธนว่ายฝ่าน้ำท่วมออกมายังที่แห้งระหว่างทางออกปากถ้ำ จากนั้นคนหนึ่งถอดอุปกรณ์ให้อีกคนว่ายกลับนำเครื่องช่วยหายใจมาให้คนงานไทย แล้วว่ายน้ำพาออกไปทีละคนสลับกัน

วิธีนี้อาจทำให้นักดำน้ำคนที่คอยอยู่จมน้ำได้หากพื้นที่ตรงนั้นเกิดน้ำท่วมฉับพลัน แต่แม้จะมีข้อติดขัดเรื่องเครื่องมือทุกคนก็ออกมาได้อย่างปลอดภัย

รายละเอียดนี้ไม่เคยแพร่งพรายให้กับกองทัพสื่อที่มาปักหลักทำข่าวบริเวณถ้ำหลวง

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักดำน้ำอังกฤษกังวลมากกับการช่วยเหลือทีมหมูป่าในภายหลัง พวกเขาไม่เคยดำน้ำมาก่อนจึงอาจเกิดอาการตื่นกลัวได้ง่าย

“นี่คืออีกมิติหนึ่งที่โดดเด่นที่สุดของปฏิบัติการทั้งหมดว่าเรื่องมหัศจรรย์เช่นนี้เป็นแค่เรื่องเล็กๆ ที่ไม่เคยเผยแพร่กับสื่อ” นายเลส วิลเลียมส์ ประธานสมาคมถ้ำอังกฤษ กล่าวถึงการช่วยเหลือคนไทยทั้ง 4