อียูเตรียมตั้งระบบชำระเงินเอื้อทำธุรกิจอิหร่าน

อียูเตรียมตั้งระบบชำระเงินเอื้อทำธุรกิจอิหร่าน

เมินสหรัฐที่ใช้มาตรการลงโทษบริษัทที่ทำการค้ากับอิหร่าน

สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศว่า ชาติสมาชิกทุกประเทศในอียู เห็นพ้องร่วมกันว่าจะตั้งระบบชำระเงิน เพื่ออำนวยความสะวกให้แก่บรรดาบริษัทน้ำมันและธุรกิจของอียูสามารถค้าขายกับอิหร่านได้ต่อไป โดยไม่ถูกสหรัฐใช้มาตรการลงโทษธุรกิจที่ทำการค้ากับอิหร่าน

แถลงการณ์ของอียู ระบุด้วยว่า จะเดินหน้าปกป้องเสรีภาพของผู้ประกอบธุรกิจ ที่จะทำธุรกิจชอบด้วยกฎหมายกับอิหร่านต่อไป ด้วยการตั้งกลไกลใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่การชำระเงินในการนำเข้าสินค้าอิหร่าน รวมถึงน้ำมันและการส่งออกสินค้าให้แก่อิหร่าน

นางเฟเดริกา โมเกรินี หัวหน้านโยบายต่างประเทศอียู เปิดเผยเรื่องนี้ร่วมกับนายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น)ว่า สมาชิกอียูจะตั้งนิติบุคคลขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกการทำธุรกรรมที่ชอบธรรมกับอิหร่าน เพื่อให้บริษัทยุโรป ค้าขายกับอิหร่านตามกฎหมายอียูได้ต่อไป และอาจเปิดให้ประเทศอื่นเข้าร่วมในอนาคต 

นางโมเกรินี ระบุด้วยว่า 5 ประเทศที่ร่วมลงนามในแผนปฏิบัติการครอบคลุมร่วม ซึ่งเป็นข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านเมื่อปี 2558 ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี จีน และรัสเซียจะสนับสนุนให้อิหร่านใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อพลเรือนต่อไป เนื่องจากเป็นประโยชน์กับทุกประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา  อิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อตกลงเรื่องลดโครงการนิวเคลียร์เพื่อแลกกับการให้นานาชาติยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเป็นอย่างดี