ดาวโจนส์ร่วงหลัง“ทรัมป์”ปกป้องการค้าในเวทียูเอ็น

ดาวโจนส์ร่วงหลัง“ทรัมป์”ปกป้องการค้าในเวทียูเอ็น

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดวันอังคาร (25ก.ย.)ปรับตัวในแดนลบ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวบนเวทีประชุมยูเอ็น ยืนยันว่า สหรัฐจะไม่อดทนอดกลั้นต่อพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางการค้าจากบรรดาคู่ค้าที่เอาเปรียบสหรัฐอีกต่อไป

ประธานาธิบดีทรัมป์ ใช้เวทีการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ กล่าวปกป้องนโยบายการค้าของสหรัฐ โดยกล่าวกับผู้นำทั่วโลกว่า สหรัฐจะดำเนินการบนผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก 

“เราจะไม่ผ่อนปรนการเอาเปรียบเช่นนี้อีก เราจะไม่ให้แรงงานของเราตกเป็นเหยื่อ บริษัทของเราถูกโกง และความมั่งคั่งของเราถูกปล้น และถูกโยกย้ายไป” ปธน.ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง  69.84 จุด ปิดที่ 26,492.21  จุด หลังจากปรับตัวขึ้นมากสุด 72.80 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี500  ปรับตัวลง 0.1% ปิดที่ 2,915.56  จุด ส่วนดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวขึ้น 0.2% ปิดที่ 8,007.47 จุด 

นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 25-26 ก.ย.นี้ โดยคาดว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และมิ.ย. ซึ่งจะส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้ ส่วนในปีหน้า เฟดยังคงส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง

นอกจากนี้ ในช่วงเปิดตลาดที่ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากการเปิดเผยผลสำรวจของคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด ที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐดีดตัวสู่ระดับ 138.4 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 18 ปี จากระดับ 134.7 ในเดือนก.ค. และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นจะลดลงสู่ระดับ 132.0

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐ ได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และการขยายตัวของการจ้างงาน ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ทั้งนี้ ดัชนีดังกล่าวเป็นการสำรวจมุมมองของผู้บริโภค และความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน และในช่วง 6 เดือนข้างหน้า, สถานะการเงินส่วนบุคคล และการจ้างงาน

ผลสำรวจพบว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองดีขึ้นต่อสภาวะเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า มีจำนวนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 27.6% จากระดับ 24.4% ในเดือนส.ค.

ขณะที่ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลร่วงลง 0.2% หลังมีข่าวว่า ควอลคอมม์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของโลก ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสูงรัฐแคลิฟอร์เนียว่า บริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ขโมยข้อมูลที่เป็นความลับ และความลับทางการค้า เพื่อนำไปให้บริษัทอินเทล ซึ่งเป็นคู่แข่งของควอลคอมม์ ทำการพัฒนาชิพที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น