'ศิริ' ยันเดินหน้าเปิดบิดดิ้งเอราวัณ-บงกช 25 ก.ย.นี้

'ศิริ' ยันเดินหน้าเปิดบิดดิ้งเอราวัณ-บงกช 25 ก.ย.นี้

“ศิริ” ยันเดินหน้าเปิดบิดดิ้งเอราวัณ-บงกช 25 ก.ย.นี้ ตามแผนได้รายชื่อผู้ชนะสิ้นปีนี้ พร้อมมอบ กฟผ.ศึกษานำยางพาราเผาเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าถ่านหิน ปัดชงรายชื่อโยกย้ายผู้บริหารเข้าครม.อ้างรอ ปลัดพลังงานคนใหม่ พิจารณาก่อน

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน ยืนยันที่จะเดินหน้าเปิดให้ยื่นข้อเสนอด้านเทคนิคและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ(บิดดิ้ง) สำหรับผู้สนใจร่วมประมูลขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/61(แหล่งเอราวัณ) และ G2/61(แหล่งบงกช) ในรูปแบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต(PSC) พร้อมเอกสารแสดงคุณสมบัติที่กำหนดไว้ในมาตรา 24 แห่ง พระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 ในวันที่ 25 กันยายนนี้ ตามกำหนดการที่วางไว้ ถึงแม้ว่าจะมีกลุ่มคนที่มีความคิดเห็นต่างกัยการประมูลในครั้งนี้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ต้องมาเจรจรและสร้างความเข้าใจร่วมกันต่อไป โดยกระทรวงพลังงานพร้อมเปิดกว้างรับฟังเสียงทุกความคิดเห็น

“การประมูลครั้งนี้ จัดขึ้นมาหลักสากลที่ได้ประกาศเชิญชวนสื่อให้นักลงทุนต่างชาติเข้าร่วมการประมูล จึงต้องจัดการประมูลตามหลักการสากลที่สื่อออกไป ส่วนความคิดเห็นที่แตกต่างก็มาพูดคุยกันได้ ไม่ควรไปจัดเวทีสาธารณะที่เป็นการรบกวนประชาชน แต่ควรมาหารือกันที่กระทรวงพลังงาน ซึ่งพร้อมเปิดกว้างสำหรับทุกคน อีกทั้งการประมูลครั้งนี้ จะเปิดเผยทุกขั้นตอนอย่างโปร่งใส ไม่มีปิดบัง”

นายศิริ ยังกล่าวถึงกรณีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสานให้กระทรวงพลังงาน นำยางธรรมชาติไปเผาเป็นเชื้อเพลิงนั้น ได้สั่งการให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ไปศึกษาความเป็นไปได้ในการนำยางธรรมชาติไปบดเผาเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งต้องรอผลการศึกษาในระยะต่อไปว่าจะดำเนินการได้หรือไม่ แต่ได้ให้หลักการว่าจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าของประชาชน

ส่วนการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพลังงานนั้น ยังไม่มีกำหนดที่ชัดเจนว่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในช่วงใด เพราะยังต้องรอให้นายกุลิส ศิริสมบัติ ปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่ เป็นผู้พิจารณารายชื่อก่อน