'ธนาธร' กองหน้าทัพแดง

'ธนาธร' กองหน้าทัพแดง

พลันที่ "ไทคูนไทยซัมมิท" ประกาศตั้งพรรคอนาคตใหม่ กราบลาแม่ ลาเมีย มาเล่นการเมือง ขาใหญ่ นปช. รีบยกยอปอปั้นให้เป็น "หน่วยกล้าตาย" ของฝ่ายประชาธิปไตยทันที

แล้ววันนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงได้ผลิตแคมเปญเลือกตั้ง 2562 ด้วยโหวตยุทธศาสตร์ “เลือกสามพรรค ค้านสืบทอดอำนาจ”
สามพรรคที่ว่านี้คือ พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ และพรรคเสรีรวมไทย

แม้ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะออกลีลาไม่รับลูกรับมุกกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะเกรงจะเสียภาพลักษณ์นักการเมืองรุ่นใหม่ แต่ในทางลึก คนรักทักษิณ คนเสื้อแดงทั้งนั้นแหละ ที่ส่งเสียงเชียร์เขาและมิตรสหายอนาคตใหม่

หลังจาก “ธนาธร” ไปพูดที่เวที World Economic Forum ที่เวียดนาม ทีมงานโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้จัดคิวให้ไปประกาศวิสัยทัศน์ในเวทีโลกอีกหลายงานที่สหรัฐฯและแคนาดา

ปลายทางของธนาธร คือการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุม Concordia Summit ที่นครนิวยอร์ก เวทีประชุมคู่ขนานกับการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ

ระหว่างธนาธรอยู่ในสหรัฐ วันอังคารที่ผ่านมา กลุ่ม Red USA ได้นัดหมายพบปะเพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะกับธนาธรในแคลิฟอร์เนีย

“เส้นทางประชาธิปไตยในประเทศไทย เป็นการต่อสู้ที่ยาวนาน ไม่อาจหวังผลได้ในระยะสั้น” ธนาธร บอกกล่าวกับแดงสหรัฐ

พรรคอนาคตใหม่ พร้อมเป็นฝ่ายค้าน ถ้าไม่มีพรรคการเมืองใดยอมรับหลักการสำคัญ 3 ประการของพรรคคือ ไม่เอาเผด็จการ ไม่เอารัฐธรรมนูญปี 60 และลบล้างผลพวงทั้งหมดของ คสช.

กลุ่ม Red USA เป็นการรวมตัวของคนไทยในสหรัฐ เคยจัดกิจกรรมเชิญทักษิณ ชินวัตร จรัล ดิษฐาอภิชัย จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และสุนัย จุลพงศธร มาพูดคุยในร้านอาหารคนไทยมาหลายหนแล้ว

เมื่อ คสช.คลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมบางอย่างได้ กลุ่มคนเสื้อแดงก็เริ่มขยับ ถอดเสื้อแดงหันไปสวมเสื้อ “คนอยากเลือกตั้ง” เริ่มจากกิจกรรมรำลึก 12 ปี รัฐประหาร 19 ก.ย. เรียกร้องให้ คสช.ปลดล็อกการเมือง

คราวนี้ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งประกาศว่า พวกเขาเป็นตัวแทนองค์การเสรีไทย องค์กรภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน และ Red USA
นั่นหมายถึง จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการองค์การเสรีไทย และ เสน่ห์ ถิ่นแสน หรือ “เพียงดิน รักไทย” แห่ง​ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้กระโจนลงสู่ท้องถนน ผ่านตัวแทนในไทยเรียบร้อยแล้ว

“จารุพงศ์” จับมือ จักรภพ เพ็ญแข จัดตั้งองค์การเสรีไทย เมื่อปี 2558 ส่วน “เพียงดิน รักไทย” ก่อตั้งองค์กรภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ร่วมกับ “เอนก ซานฟราน” แดงฮาร์ดคอร์ และ “ชูพงศ์ เปลี่ยนระบอบ”

รู้หน้า รู้ชื่อ “ตัวละคร” จากแดนไกล ก็พอจะอ่านเกมได้ไม่ยากว่า ธนาธรกำลังตกเป็นเป้า “ปั้นให้โต” เพื่อเกมท้องถนนหลังเลือกตั้ง