อลังการ! ชุด Chang the icon of siam ชนะเลิศชุดประจำชาติ MUT 2018

อลังการ! ชุด Chang the icon of siam ชนะเลิศชุดประจำชาติ MUT 2018

อลังการขึ้นทุกปี! ชุด "Chang the icon of siam" ชนะเลิศชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2018

กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ประกาศผลงานชนะเลิศการออกแบบ ชุดประจำชาติประจำปี 2018 ภายใต้แนวคิด ครีเอทีฟไทย โดยปีนี้มีผลงานมีส่งเข้าร่วมประกวด จำนวน 231 ผลงาน คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของกองประกวดฯ ได้คัดเลือกผลงานโดดเด่นที่เข้ารอบ สุดท้าย 7 ผลงาน เพื่อให้เจ้าของแบบได้มานำเสนอแนวคิดในการออกแบบพร้อมเสนอวัสดุในการตัดเย็บด้วยตนเอง

เกณฑ์การให้คะแนนประกอบด้วย แนวคิดในการออกแบบและแรงบันดาลใจ สิ่งที่สื่อถึงความเป็นไทย ความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นไปได้จริงในการตัดเย็บ และผลการตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ก็ให้ชุด Chang the icon of siam ออกแบบโดยนายธีร์ ผาสุกได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยจะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท และหากได้รับรางวัล ชุดประจำชาติยอดเยี่ยมในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 จะได้รับรางวัลอีก 30,000 บาท

กองประกวดฯจะดำเนินการตัดเย็บชุด ให้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อให้ โศภิดา กาญจนรินทร์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 และแสดงให้สื่อมวลชนชมในเดือนพฤศจิกายนต่อไป 

640_g5ckhi7c6j97hbba6jbba

ช้าง คือความเป็นไทยวัฒนธรรม อารยธรรมและวิถีของคนไทย ช้างผูกพันกับคนไทยมาอย่างยาวนานในอดีตจนถึงปัจจุบัน ในอดีตช้างได้ร่วมการสร้างชาติกู้บ้านกู้เมือง ไม่ว่ายามสุขหรือยาม สงบจบจนถึงปัจจุบันช้างยังคงอยู่ในวิถีของชาวไทย อีกทั้งยังเป็น สัญลักษณ์ของคนไทยเมื่อทุกคนนึกถึงสัตว์ประจำชาติไทยก็จะนึก ถึงช้างเป็นอย่างแรก ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติก็ตาม ที่สำคัญเรายังใช้ช้างเป็นทูตวัฒนธรรมในการเจริญสัมพันธไมตรี ระหว่างประเทศอีกด้วย

ดังนั้น จึงนำแรงบันดาลใจจากช้างมาสร้างสรรค์ชุดประจำชาติไทย ในรูปแบบใหม่ที่มีความร่วมสมัยแต่ไม่ทิ้งเอกลักษณ์ความเป็นไทย เปรียบเสมือนกับผู้หญิงไทยที่มีความแข็งแกร่งสวยงามอ่อนโยนและทันสมัย จึงนำโครงสร้างของช้างมาเป็นองค์ประกอบหลักในการสร้างสรรค์ ชุดช้างคู่แผ่นดิน โดยผสมผสานความเป็นไทยและความเป็นสากล เข้าด้วยกันโดยใช้โครงเสื้อแบบชุดไทยพระราชนิยมผสมผสาน เทคนิคการปักลายไทยแบบสองมิติและเทคนิคทรานส์ฟอร์เมอร์จากชุดหนึ่งเป็นอีกชุดหนึ่ง อีกทั้งนำเทคนิคแสงสีเสียงมาเป็นส่วน ประกอบของชุดอีกด้วย