“แจ็ค หม่า”ล้มแผนสร้างงานล้านตำแหน่งในสหรัฐ

“แจ็ค หม่า”ล้มแผนสร้างงานล้านตำแหน่งในสหรัฐ

ถือเป็นการถอนคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้กับ"โดนัลด์ ทรัมป์ "เมื่อครั้งที่ทรัมป์สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

นายแจ็ค หม่า ประธานบริหารและผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน กล่าวว่า อาลีบาบา ตัดสินใจยกเลิกแผนการสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่งในสหรัฐแล้ว ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

เมื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้วนายหม่า ได้ให้สัญญาว่าจะสร้างงานจำนวน 1 ล้านตำแหน่งในสหรัฐ ขณะที่เข้าพบนายโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงก่อนที่นายทรัมป์จะเข้าพิธีรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

“คำสัญญานี้ได้ทำขึ้นบนพื้นฐานของการเป็นหุ้นส่วนที่มีมิตรภาพระหว่างจีนและสหรัฐ และบนความสัมพันธ์ทางการค้าที่มีเหตุผล ในเมื่อพื้นฐานดังกล่าวไม่ปรากฎอีกต่อไปในวันนี้ เราจึงไม่อาจทำตามคำสัญญาได้” นายหม่ากล่าว ระหว่างให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ในวันพุธ (19ก.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ดี นายหม่า ย้ำว่าอาลีบาบาจะเดินหน้าสนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐต่อไป แต่ข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ จะยังคงยืดเยื้อต่อไปอีก 20 ปี และจะสร้างความเสียหายต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 การเคลื่อนไหวและการแสดงความเห็นดังกล่าวของผู้บริหารระดับสูงอาลีบาบา มีขึ่้นท่ามกลางการทำสงครามทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ โดยประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในอัตรา 10% ให้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. เป็นต้นไป จากนั้นจะเพิ่มเป็น 25% ตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า

 ขณะที่รัฐบาลจีน ตอบโต้ด้วยการประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตราภาษี 5-10% คิดเป็นวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ก.ย.เช่นกัน