เตือน 4 อำเภอ จ.หนองบัวลำภู 'เสี่ยงดินถล่ม'

เตือน 4 อำเภอ จ.หนองบัวลำภู 'เสี่ยงดินถล่ม'

นักธรณีวิทยา เตือน 4 อำเภอหนองบัวลำภู เป็นจุดเสี่ยงที่อาจเกิดดินทรุดตัวเป็นหลุมยุบ ด้านผวจ.หนองบัวลำภูสั่งการให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาทางช่วยเหลือและป้องกันอย่างเร่งด่วน

จากกรณี ดินยุบเป็นหลุม ขนาดใหญ่ ใกล้ศาลาการเปรียญวัด วัดป่าถ้ำภูผายาธรรมสถิต อ.สุวรรณคูหา เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ที่บริเวณศาลาการเปรียญวัดป่าถ้ำภูผายาสถิตย์ บ้านนาเจริญ หมู่ที่ 11 ตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู มีบริเวณกว้าง 6 เมตร ลึก 4.50 เมตร เส้นรอบวงของปากหลุม 22 เมตร นั้น ในช่วงสายของวันที่ 19 กันยายน 2561 ได้มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานธรณี เขต 2 ขอนแก่น เดินทางมาสำรวจหลุมดังกล่าว พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจสาเหตุลักษณะการเกิดของหลุมดินยุบ เนื่องจากบริเวณแห่งนี้เป็นพื้นที่มีรอยแตกในชั้นหินปูนใต้พื้นดิน เมื่อมีปัจจัยมากระตุ้น เช่นแรงสั่นสะเทือน หรือการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำบาดาลอย่างรวดเร็วกระตุ้นให้แรงดัน และชั้นดินเสียสมดุล ชั้นดินก็จะไหลลงรอยแตก และเมื่อมีฝนตกหนักและน้ำฝนไหลซึมลงไปในชั้นดิน น้ำฝนจะไหลพาดินเจ้าไปในรอยแตกอย่างต่อเนื่องและเป็นเวลานานจน เกิดเป็นโพรงขนาดใหญ่ จนเหลือชั้นดินเฉพาะด้านบนเมื่อไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้ก็จะเกิดการถล่มลงมาอย่างรวดเร็วเกิดเป็นหลุมดิน

นายทรงกลด ประเสริฐทรง นักธรณีวิทยาชำนาญการ สำนักธรณี เขต 2 กล่าวว่า ในบริเวณใกล้เคียงกับหลุมแรก มีโอกาสเกิดดินหลุมยุบได้อีก ซึ่ง ในพื้นดินชั้นล่าง ในบริเวณใกล้เคียงไม่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งมักจะเกิดกับพื้นที่ที่มีสภาพทางธรณีวิทยาเป็นพื้นที่ภูเขาหินปูน โดยจังหวัดหนองบัวลำภู มีพื้นที่ 4 อำเภอ ที่มีสภาพพื้นที่ใต้ดินเป็นสภาพหินปูน คือ อำเภอสุวรรณคูหา นากลาง นาวัง และศรีบุญเรือง ซึ่งเมื่อปีที่แล้วก็ได้เกิดกรณีดินยุบตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่ที่กลางสวนอ้อย เขต อำเภอนาวัง จำนวน 4 หลุม ลักษณะเช่นเดียวกันกับหลุมวันนี้

ทางด้าน ดร ประดิษฐ์ นูเล นักธรณีวิทยาชำนาญการ กล่าวว่า จากการตรวจสอบหลุมดินหยุบในวันนี้ได้แนะนำให้ถมหลุมเพื่อป้องกันการเสียหายที่เกิดเกิดขึ้นก่อน โดยถมหิน ทราย ดิน เป็นชั้นๆ โดยในชั้นแรงให้นำหินขนาดใหญ่ลงถมก่อน ตามด้วย หินก้อนเล็กลง เรื่อยๆจนถึงชั้นบนสุดให้ใช้ทรายและดินถมปิดหน้าพื้นผิวดินไว้ พร้อมให้สังเกตการหยุบตัวของพื้นดิน หากยังมีการหยุบลงอีกให้รับแจ้งทางสำนักธรณีวิทยุ เพื่อที่จะได้นำเครื่องมือที่ทันสมัยมาทำการสำรวจอีกครั้ง

ส่วนทางโยธาธิการและผังมือ จังหวัดหนองบัวลำภู ได้ส่งวิศวกรด้านโยธา มาทำการตรวจสอบพื้นที่ หลุมหยุบ เพื่อหาแนวทางป้องกันมิให้อาคารศาลาการเปรียญเกิดการทรุดตัวเสียหายเนื่องจากหลุมดินยุบอยู่ติดกับบันไดทางขึ้นศาลาการเปรียญและมีรอยดินหยุบลึกเว้าเข้าไปใต้บันไดศาลา

นายเอกราช งามขำ นายช่างอาวุโส สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า เบื้องต้น ได้ ทำการตรวจสอบความแข็งแรงของชั้นดินว่าสามารถรองรับน้ำหนักในความปลอดภัยได้ในระดับไหน จากนั้นจะทำการสร้างตอม่อ เพื่อทำการรักษาโครงสร้างอาคารศาลาการเปรียญ ไม่ให้ได้รับความเสียหาย โดยสามารถสร้างเสาตอม่อเพื่อรองรับใต้เสาบันไดให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน และจะเสร็จสมบูรณ์ไม่เกิน 3 วัน

ขณะเดียวกันทางเจ้าอาวาสก็ได้ประกาศรายซื่อผู้ที่มาดูและบริจาคเงินทำบุญ เพราะเชื่อคำเล่าลือเรื่องพญานาคที่ชาวบ้านที่มาถ่ายภาพส่งต่อแชร์กันว่าพญานาคมุดดินขึ้นมากลางพรรษาที่วัดภูผายาตามความเชื่อของตน จนเป็นเหตุให้มีชาวบ้านหลายคนแวะเวียนมาดูไม่ได้ขาดทั้งที่เจ้าอาวาสพยายามชี้แจงว่าเกิดจากธรรมชาติก็ตาม