นักอนุรักษ์เดือดแอฟริกาใต้ปล่อยตัวการค้านอแรดชาวไทย

นักอนุรักษ์เดือดแอฟริกาใต้ปล่อยตัวการค้านอแรดชาวไทย

นักอนุรักษ์ถึงกับช็อก เมืื่อเรือนจำแอฟริกาใต้ปล่อยตัวนักโทษลักลอบค้านอแรดชาวไทย ที่ติดคุกไปเพียง 6 ปีจากโทษจำคุก 40 ปี

เจ้าหน้าที่รัฐบาลแอฟริกาใต้เผยเมื่อวันจันทร์ (17 ก.ย.) ว่า เรือนจำในกรุงพริทอเรียปล่อยตัวนายจำลอง แหลมทองไทย โดยทำทัณฑ์บนไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน เจ้าตัวบินกลับกรุงเทพฯ ทันที

นายจำลองผู้ต้องหาชาวไทย ถูกศาลเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ ตัดสินจำคุกเป็นเวลา 40 ปี ในข้อหาค้านอแรดให้แก่ตลาดมืดในหลายประเทศในทวีปเอเชีย โดยก่อนหน้านั้น นายจำลองรับสารภาพว่า ได้ว่าจ้างให้ผู้อื่นฆ่าแรด เพื่อเอานอไปจำหน่ายต่อ โดยลูกค้าส่วนใหญ่ มักนำนอแรดไปสกัดเป็นยารักษาโรค 

โทษจำคุกหลายสิบปีสร้างความยินดีปรีดาให้กับนักอนุรักษ์ พากันยกย่องว่าเป็นมิติใหม่ของการดำเนินคดีอาญากับพวกลักลอบค้าสัตว์ แต่เมื่อเขาได้รับอิสรภาพก็เกิดเสียงครหาต่อรัฐบาลแอฟริกาใต้ ที่ไม่อาจหยุดยั้งการล่าสัตว์ได้

นางสาวออเดรย์ เดลซิงค์ ผู้อำนวยการองค์กรการกุศล “ฮิวเมนโซไซตีอินเตอร์เนชันแนล” แถลงว่า การปล่อยตัวนายจำลองก่อนกำหนดเป็นเรื่องน่าละอาย ทำให้การเอาจริงเอาจังหาคนผิดมาลงโทษกลายเป็นเรื่องตลก ทั้งยังส่งสารชัดเจนว่า นายพรานตัวใหญ่ที่เป็นเครือข่ายขบวนการลักลอบล่าสัตว์ป่ายังไงก็ได้รับการผ่อนผัน

“ตัวนายจำลองลักลอบฆ่าแรด 26 ตัว และสั่งฆ่าสัตว์อีกอย่างน้อย 50 ตัว”นางสาวเดลซิงค์ย้ำ 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายจำลองว่าจ้างหญิงขายบริการชาวไทยปลอมตัวเป็นนักล่าสัตว์ร่วมล่าชิงถ้วยถูกต้องตามกฎหมายในจังหวัดนอร์ทเวสต์ ที่ทางการอนุญาตให้ยิงแรดได้จำนวนหนึ่ง

เมื่อนักล่ามืออาชีพยิงแรดได้แล้วเครือข่ายค้าสัตว์ป่าของนายจำลองซึ่งมีฐานปฏิบัติการในลาว ก็ใช้เอกสารปลอมขนนอแรดออกไปอ้างว่าเป็นรางวัลจากการล่า ก่อนจะนำไปขายในตลาดยาแผนโบราณของเอเชีย

นายพอล โอซัลลิแวน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเผยกับกลุ่มอนุรักษ์ออกซ์เพคเกอร์ ซึ่งติดตามคดีนี้ว่า โชคไม่ดีเลย ผู้คนที่เกี่ยวข้องกับนายจำลองจะหวนคืนมา เผลอๆ อาจจะกลับมาแล้ว และการฆ่าสัตว์ก็จะเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นายจำลองได้รับการลดโทษจำคุก 40 ปีจากการยื่นอุทธรณ์ในปี 2556 และ 2557 โฆษกกรมราชทัณฑ์แอฟริกาใต้กล่าวว่า คณะกรรมการทัณฑ์บนพิจารณาเคสนายจำลองแล้ว เห็นว่าเหมาะสมตามหลักกฎหมาย

“เราหวังว่าเขาจะไม่กลับมาประเทศนี้อีก”