'ศรีสวัสดิ์'เพิ่มทุน 57 ล้านหุ้น ขายกลุ่มคาเธ่ย์ไต้หวัน

'ศรีสวัสดิ์'เพิ่มทุน 57 ล้านหุ้น ขายกลุ่มคาเธ่ย์ไต้หวัน

ศรีสวัสดิ์เพิ่มทุน 57 ล้านหุ้น เสนอขายพีพีให้กลุ่มธุรกิจการเงินคาเธ่ย์ ไต้หวัน ราคาหุ้นละ 45 บาทเสริมความแข็งแกร่งฐานะการเงิน

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กรบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัทเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 57 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราหุ้นไว้หุ้นละ 1 บาท หรือคิดเป็น 4.73% เพื่อรองรับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด(Private Placement) ให้กับคาเธ่ย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง(Cathay Financial HoldingCo.,Ltd )ซึ่งเป็นกลุ่มสถาบันการเงินชั้นนำจากประเทศไต้หวันในราคาเสนอขาย45 บาทต่อหุ้นคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 2,565 ล้านบาท โดยมีมติอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิม 1,192,710,379 บาท เป็นทุนจดทะเบียนจำนวน 1,249,710,379 บาท

นางสาวธิดา กล่าวต่อว่ากลุ่มคาเธ่ย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดและมีความน่าเชื่อของไต้หวันด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 1.6 แสนล้านบาท และ สินทรัพย์รวมกว่า 10.17ล้านล้านบาท และการเข้ามาเพิ่มทุนในครั้งนี้นอกจากจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งฐานะทางการเงิน และความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทแล้ว ยังเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพการแข่งขันทั้งในและต่างประทศ โดยทางกลุ่มคาเธ่ย์ฯ จะสนับสนุนในส่วนเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามา เพื่อรองรับการขยายธุรกิจผ่านฟินเทคโดยมีเป้าหมายชัดเจนที่จะขยายธุรกิจร่วมกันไปในประเทศเพื่อนบ้านแถบเอเชีย

“กลุ่มคาเธ่ย์ฯ ไม่ใช่เพียงแต่ใส่เงินเพิ่มทุนเข้ามาอย่างเดียว แต่ยังนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาหนุนการเติบโตของกลุ่มศรีสวัสดิ์ด้วย ซึ่งถือเป็นพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งทั้งการเงินและเพิ่มความสามารถการแข่งขัน แถมยังเป็นกลุ่มสถาบันการเงินที่มีความน่าเชื่อถือสูง ทำให้ในอนาคตต้นทุนการเงินของกลุ่มศรีสวัสดิ์ ก็มีแนวโน้มที่ถูกลงด้วย”นางสาวธิดา กล่าว

ปัจจุบัน Cathay Financial Holding Co.,Ltd ถือหุ้นในบริษัทสัดส่วน 4.99% และภายหลังจากการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนแล้วจะส่งผลให้กลุ่มดังกล่าวเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท 9.49%