‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.67 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.67 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดยังกังวลสงครามการค้ามากที่สุด ฝั่งเงินบาทอ่อนค่าน้อยกว่าสกุลอื่นในภูมิภาค

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.67 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลง จากช่วงปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.63 บาทต่อดอลลาร์  

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐมีแนวโน้มผันผวน หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวลงจากความกังวลเรื่องสงครามการค้าและการควบคุมจากภาครัฐที่มากขึ้น ดัชนี Nasdaq ปรับตัวลงถึง 1.4% ขณะที่บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีกลับปรับตัวสูงขึ้น ล่าสุดแตะระดับ 3.00% อีกครั้ง ซึ่งนับเป็นระดับสูงที่สุดในรอบห้าเดือน

เรื่องที่ตลาดยังมีความกังวลมากที่สุดคือสงครามการค้า แม้สหรัฐจะตั้งกำแพงภาษีกับสินค้าจีนมูลค่ากว่าสองแสนล้านเหรียญสหรัฐด้วยอัตราภาษีเพียง 10% ซึ่งถือว่าน้อยกว่าที่เคยแจ้งไว้ที่ 25% แต่ก็ส่งผลให้การหารือระหว่างจีนและสหรัฐ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ยาก นักลงทุนจึงไม่สามารถคลายความวิตกกังวลได้

นอกจากนี้ เรื่องที่น่าสนใจในมุมการเมืองระหว่างประเทศ คือการหารือระหว่างเกาหลีเหนือเกาหลีใต้เกี่ยวกับการยุติสงครามนิวเคลียร์ในคาบสมุดเกาหลีในช่วงสามวันนี้ แต่เชื่อว่าจะไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนเพราะต้องรอดูท่าทีของสหรัฐ ล่าสุดความต้องการของเกาหลีเหนือคือให้สหรัฐประกาศยุติสงครามในคาบสมุทรเกาหลีอย่างเป็นทางการก่อน ขณะที่ฝั่งสหรัฐก็ต้องการให้เกาหลีเหนือ ยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ก่อนเช่นกัน

ฝั่งตลาดการเงินไทย ช่วงวันที่ผ่านมาค่อนข้างเงียบ ช่วงนี้เชื่อว่าตลาดจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เงินบาทอาจมีทิศทางอ่อนค่าบ้าง ถ้าตลาดปิดรับความเสี่ยงแรง แต่เรายังมองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และเสถียรภาพที่อยู่ในระดับสูง เป็นปัจจัยที่ยังหนุนให้เงินบาทอ่อนค่าได้น้อยกว่าสกุลเงินอื่นในเอเชีย กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.60-32.70 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทช่วงเช้าตลาดยังกังวลความขัดแย้งการค้าสหรัฐ-จีน

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์  ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาท และสกุลเงินในภูมิภาคในภาพรวม ยังมีทิศทางที่อ่อนค่า ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนคิดเป็นวงเงินรวม 2 แสนล้านดอลลาร์ฯ (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้) และอาจดำเนินการเพิ่มเติมอีกหากทางการจีนมีมาตรการตอบโต้

โดยในช่วงเช้าวันนี้ เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 32.60-32.65 บาทต่อดอลลาร์ จากระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 32.64 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ กรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 32.50-32.70 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ตัวเลขเงินทุนไหลเข้าสุทธิสู่ตลาดการเงินสหรัฐฯ (โดยเฉพาะยอดถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ) และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ย. จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)