ครอบครัว 'วรธรรม' เตรียมทำบุญวันคล้ายวันเกิดให้ 'โอ วรุฒ'

ครอบครัว 'วรธรรม' เตรียมทำบุญวันคล้ายวันเกิดให้ 'โอ วรุฒ'

ก่อนจะมีการเคลื่อนศพไปบรรจุไว้ 100 วัน เพื่อรอขอพระราชทานเพลิงศพ ครอบครัว "วรธรรม" เตรียมทำบุญวันคล้ายวันเกิดให้ "โอ วรุฒ"

ที่ศาลาสหัท-หงษ์ มหาคุณ อนุสรณ์ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมศพ “โอ” วรุฒ วรธรรม ได้มีนางสาวนัช เพื่อนคนสนิทของโอ วรุฒ ได้นำอาหารถวายเพลพระสงฆ์ในตอนเช้า เพื่อทำบุญกรวดน้ำให้กับอดีตพระเอกชื่อดัง โดยอาหารที่เตรียมมามีต้มผักกาดดองใส่กระดูกหมูอ่อน, ขนมจีนน้ำเงี้ยว, ขนมครก, กรวยดอกไม้ พร้อมกับเงินทำบุญจำนวนหนึ่ง หลังจากถวายเพลเสร็จ ก็ได้กรวดน้ำ และนำกาแฟดำ เข้าไปวางไว้ให้ที่โลงศพ

สำหรับบรรยากาศโดยรอบศาลามีประชาชนและแฟนคลับหลั่งไหลเดินทางมาเคารพศพ และวางดอกไม้จันท์ รวมถึงถ่ายภาพเป็นที่ระลึกในการเดินทางมาเคารพศพเป็นจำนวนมาก แม้ว่ายังไม่ได้มีการเปิดให้เข้าไปเคารพโลงศพในศาลาก็ตาม แต่บางส่วนก็ยังคงปักหลักรอเพื่อที่จะเข้าไปเคารพศพด้านในด้วย โดยภายในบริเวณที่วางโลงศพก็มีแฟนคลับและทางประชาชนซึ่งคุ้นเคยกับทางวัด ได้เข้ามาช่วยเหลือในการทำความสะอาด พร้อมจัดเก้าอี้เตรียมไว้ให้กับทางเจ้าภาพที่จะเดินทางมางานในช่วงบ่ายของวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามทางพระในวัด ก็ทราบว่า ในวันนี้ก็ยังคงมีพิธีตามปกติ ไม่ได้พิเศษอะไร สำหรับวันที่ 17 ก.ย. ในช่วงเวลา 10.30 น.เป็นต้นไป ทางครอบครัวของคุณโอวรุฒ จะเดินทางมาที่วัดเพื่อถวายเพล พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป เนื่องในวันเกิดของโอ วรุฒ และวันดังกล่าวยังตรงกับวันพระ ส่วนตอนกลางคืนก็จะเป็นการสวดอภิธรรมศพในคืนสุดท้าย ส่วนวันที่ 18 ก.ย. ก็จะมีพิธีถวายเพลพระสงฆ์ จำนวน 9 รูป ในช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. จากนั้นก็จะเคลื่อนศพเดินทางไปที่วัดพระนอนขอนตาล อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อที่จะบรรจุศพไว้ จำนวน 100 วัน เพื่อรอการขอพระราชทานเพลิงศพ

สำหรับเรื่องการฌาปนกิจนั้น เบื้องต้นคาดว่าอาจจะเป็นที่วัดพระนอนขอนตาล ที่บรรจุศพเก็บไว้ หรืออาจจะเป็นที่สุสานสันกู่เหล็ก อ.เมืองเชียงใหม่ เนื่องจากสุสานแห่งนี้ มักจะใช้ในการทำพิธีฌาปนกิจซึ่งเป็นพิธีการสำคัญ และพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นประจำ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่แน่ชัดเรื่องของสถานที่ โดยทางนีโน่ เมทนี บุรณศิริ ดาราชื่อดังและเป็นรุ่นพี่คนสนิทกับโอ วรุฒ จะพูดคุยกับทางพ่อและแม่ของโอ วรุฒ อีกครั้ง โดยคาดว่ากำหนดการณ์ต่างๆ จะมีความชัดเจนในวันที่ 17 ก.ย. นี้

ส่วนช่วงเย็นวันที่ 16 ก.ย. นี้ จะมีพิธีสวดอภิธรรมศพ ตั้งแต่เวลา 20.00 น. โดยมี ศิษย์เก่าโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย รุ่น BCC135 เป็นเจ้าภาพเนื่องจาก โอ วรุฒ เรียนจบในรุ่นดังกล่าว ก่อนที่จะเดินทางไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ ส่วนวันที่ 17 ก.ย.ที่เป็นคืนสวดอภิธรรมศพวันสุดท้าย จะมีรายการยกโขยงหกโมงเช้า , พรรคไทรักธรรม, วีนัส มีวรรณ์, กรุง ศรีวิไล และหนุ่ย อำพล ลำพูน ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ

ด้านพระครูบัณฑิตธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดลัฎฐิวัน (วัดพระนอนขอนตาล) ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางญาติได้มีการส่งคนมาประสานงานและดูสถานที่ไว้แล้ว ซึ่งทางวัดก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของสถานที่ในการบรรจุศพ 100 วัน เพื่อให้แฟนคลับได้เข้ามากราบไหว้ ตามที่ทางญาติได้ตั้งใจไว้ และหากครบ 100 วัน หากทางญาติจะทำการณาปนกิจศพ ซึ่งเห็นว่าอาจจะมีการขอพระราชทานเพลิงศพ ซึ่งสถานที่ทางวัดก็มีความพร้อมในการจัดงาน ทั้งนี้ต้องรอทางญาติติดต่อประสานงานอีกครั้งจึงจะได้ข้อสรุปดังกล่าว

นายวัลลพ นามวงศ์พรหม กรรมการฝ่ายวัฒนธรรม สภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยเรื่องการเก็บศพ โอ วรุฒ วรธรรม ดาราที่จากโลกไปก่อนเวลาอันควรว่าการเก็บศพไว้ ไม่มีในประเพณีวัฒนธรรม อยู่ที่ความพร้อมของแต่ละคน แต่ละครอบครัว บางศพ ก็เก็บไว้เพราะทุกอย่างยังไม่พร้อมให้ทำการณาปณกิจ อาจจะเป็นเหตุผลเพราะรอการขอพระราชทานเพลิงศพ หรือญาติอยู่ต่างประเทศ หรืออะไรที่ยังไม่พร้อมให้ทำการเผา อย่างพระหลายรูป ทางญาติทางศิษย์ก็ยังไม่พร้อมให้เผาก็มีการเก็บศพไว้เรื่อยๆจนกว่าจะพร้อม
ทั้งนี้ การเก็บศพส่วนใหญ่ก้ใช้วิธีเก็บไว้ในโรงเย็น หรือฉีดศพให้แห้ง จากนั้นก็เก็บไว้ในวัด หรือสถานที่ที่พร้อม แล้วก็อยู่ที่ญาติพี่น้องว่าจะเปิดศพทำบุญอาจจะ 7 วันทำครั้ง หรือเดือนละครั้ง หรือทำเฉพาะวันพระ การทำบุญก็นิมนต์พระมาสวด เลี้ยงเพล แค่นั้น อยู่ที่ความเชื่อความพร้อมของแต่ละครอบครัว ไม่มีกำหนดหรือประเพณีตายตัว