'นิกร' เล็งประชุมใหญ่ ชาติไทยพัฒนา 5 ตุลาคม

'นิกร' เล็งประชุมใหญ่ ชาติไทยพัฒนา 5 ตุลาคม

“นิกร” เล็งประชุมใหญ่ ชาติไทยพัฒนา 5 ตุลาคม มองรายละเอียด คำสั่ง คสช. 13/61 ทำให้พรรคเตรียมตัวลงสนามเลือกตั้งง่ายขึ้น มั่นใจกรอบ 90 วันพรรคจัดแจงระบบภายในเรียบร้อยและพร้อมลงสนามเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 15 กันายน 2561 นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการคลายล็อกทางการเมือง โดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 13/2561 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ว่า ทำให้พรรคการเมืองสามารถทำงานและเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้งได้ง่ายมากขึ้น แม้ตามคำสั่งดังกล่าวจะระบุกรอบเวลาว่าพรรคต้องทำให้เสร็จก่อนที่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้ หรือวันที่ 11 ธันวาคม นี้ ไม่ใช่ปัญหาและมั่นใจว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะเตรียมความพร้อมได้เรียบร้อยแน่นอน

นายนิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับการเตรียมความพร้อมของพรรค หลังจากที่เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 28 กันยายน แล้ว พรรคจะนัดสมาชิกพรรคให้เข้าประชุมใหญ่ ในวันที่ 5 ตุลาคม นี้ เพื่อทำตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดและตามสิ่งที่คำสั่ง คสช. อนุญาตให้ดำเนินการได้ ทั้ง การประชุมใหญ่ เลือกหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค จัดตั้งสาขาพรรค แต่ตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ทำข้อบังคับใหม่ รวมถึงกระบวนการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค หาสมาชิกพรรค รวมถึงหาทุนประเดิมจำนวน 1 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวถามถึงคำสั่งดังกล่าวมีผลให้ยกเลิกการใช้ไพรมารี่โหวต และให้ใช้รูปแบบคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครแทน นายนิกร กล่าวว่า พรรคต้องดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดไว้

เมื่อถามว่าขณะนี้เข้าสู่โหมดของการเลือกตั้งที่ใกล้เป็นทางการแล้ว มองว่า คสช. ควรวางบทบาทของตนเองให้ชัดเจนอย่างไร เพื่อไม่ให้ถูกครหาว่าแทรกแซงการเลือกตั้ง นายนิกร กล่าวยอมรับว่า รัฐบาล คสช. ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดรายละเอียดไว้ ดังนั้นเมื่อคสช. จะดำเนินการสิ่งใด ที่อาจถูกมองว่าก้าวก่ายการเลือกตั้งหรือแทรกแซงจำเป็นต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะหากทำผิดกติกา หรือกฎหมาย รวมถึงระเบียบขอ กกต. ฐานะผู้มีอำนาจในการกำกับ ควบคุมการเลือกตั้ง อาจถูกฟ้องร้องได้ อีกทั้งอาจะทำให้สังคมจับตาการเลือกตั้งไปอีกลักษณะหนึ่งด้วย