'ผบ.ทบ.' ห่วงทหารถูกโยงหนุนเลือกตั้ง แนะปรับบทบาทให้เหมาะสม

'ผบ.ทบ.' ห่วงทหารถูกโยงหนุนเลือกตั้ง แนะปรับบทบาทให้เหมาะสม

"ผบ.ทบ." ห่วงทหารถูกโยงหนุนเลือกตั้ง แนะปรับบทบาทให้เหมาะสม โบ้ยถอนกกล.รส.หน้าที่ "พล.อ.อภิรัชต์" พิจารณา

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2561ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) จ.ลพบุรี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบเรียบร้อย (คสช.) กล่าวภายหลัง มีการเผยแพร่พระราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561ว่า ถือเป็นการนับหนึ่ง ทุกส่วนมีบทบาทที่จะต้องทำตามบทบาทของตนเองในส่วนของกองทัพมีส่วนที่เป็นกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ซึ่ง คสช.ได้พิจารณาบทบาทของ กกล.รส.ให้มีความเหมาะสมในช่วงของการคลายล็อกทางการเมืองตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงกลางเดือนธันวาคม และช่วงที่เปิดให้หาเสียงเลือกตั้งได้ ก็ต้องพิจารณาบทบาท กกล.รส.อีกครั้ง ว่าทหารจะมีบทบาทอย่างไร ให้เหมาะสมเป็นที่ยอมรับของสังคม

กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยมีภารกิจที่รับผิดชอบชัดเจน ส่วนใหญ่เกี่ยวกับเรื่องความมั่นคง สิ่งที่กังวลก็คือการนำไปเชื่อมโยงระหว่างทหารกับการสนับสนุนการเลือกตั้ง ต้องพยายามทำความเข้าใจ สำหรับการพูดคุยคลายล็อคการเมืองนั้นที่ผ่านมามีการประชุมพิจารณาคำสั่งตามมาตรา 44 ไปแล้วถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนไปมีรายละเอียดออกมาในเร็ววันนี้

การพิจารณาถอน กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นหน้าที่ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกท่านใหม่ ซึ่ง ทหารเองก็ไม่ได้อยากเข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะแม้แต่การช่วยเหลือประชาชนอาจถูกมองสนับสนุนการเลือกตั้ง จึงต้องใช้ดุลพินิจที่เหมาะสม ในการกำหนดบทบาทหน้าที่ของ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยแต่ยืนยันว่าคสชจะยังคงอยู่ต่อไป ให้ดูจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาทำหน้าที่