'วิษณุ' โยนหน่วยงานดูแลจริยธรรม วินิจฉัยปม ครม.ตั้ง 'พุทธิพงษ์'

'วิษณุ' โยนหน่วยงานดูแลจริยธรรม วินิจฉัยปม ครม.ตั้ง 'พุทธิพงษ์'

"วิษณุ" โยนหน่วยงานดูแลจริยธรรม วินิจฉัยปม ครม. ตั้ง "พุทธิพงษ์" นั่งรองเลขานายกฯ ส่อขัด รธน.

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.61 ที่ทำนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์คัดค้านมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) แต่งตั้งนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตแกนนำ กปปส. เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โดยระบุว่าการใช้อำนาจของครม.อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 219 วรรคสอง ที่ระบุถึงมาตรฐานทางจริยธรรมซึ่งถูกนำมาใช้กับคณะรัฐมนตรีด้วย

เนื่องจากในหมวด ๒ มาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลัก ข้อ 19 กำหนดไว้ว่า "ไม่คบหาสมาคมกับคู่กรณี ผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีความประพฤติ หรือผู้มีชื่อเสียงในทางเสื่อมเสีย อันอาจกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่" เพราะปัจจุบันนายพุทธิพงษ์ยังเป็นผู้ถูกกล่าวหาในชั้นศาลในคดีกบฏร่วมกับแกนนำ กปปส. ซึ่งมีอัตราโทษที่สูง ว่า ทุกคนมีพฤติกรรมผิดกฎหมายกันทั้งนั้นหากเรามองว่าผิด แต่รัฐธรรมนูญระบุว่าตราบใดที่ยังไม่มีคำพิพากษาศาลก็ถือว่าทุกคนบริสุทธิ์ โดยในอดีตมีคนที่ขึ้นศาลและเป็นจำเลยแล้วแต่ยังเป็นรัฐมนตรีก็มี หรือเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วถูกศาลฟ้องก็มี

นายวิษณุกล่าวอีกว่า ดังนั้นจึงไม่ใช่ความหมายของการคบหาสมาคมอย่างนั้น เพราะการคบหาสมาคมในความหมายของประมวลจริยธรรมก็ มีความหมายของมันเอง ดังนั้นขอให้คนที่มีหน้าที่ดูแลประมวลจริยธรรมไปวินิจฉัยเอง ซึ่งตนไม่ได้กล่าวเพื่อตอบ ให้กับกรณีของนายพุทธิพงษ์ แต่เป็นเรื่องที่ยกตัวอย่างขึ้นมา แต่ถ้าจะพูดกันแล้ว หลักก็มีอยู่ง่ายๆเท่านั้น เพราะขึ้นชื่อว่าคนสาธารณะแล้ว จะถูกฟ้องร้องหรือถูกกล่าวหาก็เป็นเรื่องธรรมดา ครม.ชุดนี้เองก่อนจะมาถึงวันนี้ก็ถูกฟ้องไปตั้งหลายคน มีทั้งที่ยกฟ้องไปแล้วและเรื่องยังไม่จบก็มี

เมื่อถามว่า คณะรัฐมนตรียึดหลักการว่านายพุทธิพงษ์ยังคงเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาศาลใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า คนทั้งประเทศรู้อยู่ว่าเป็นเช่นนั้น

"ถ้าจะไปบอกว่าห้ามคบก็คงไม่ใช่ ความมุ่งหมายไม่ใช่อย่างนั้น สมมุติว่าคนที่อื้อฉาวในข้อหายาเสพติด จนกระทั่งคนรับรู้กันทั่วไป บางทีศาลยังไม่ตัดสิน หากไปเกี่ยวข้องด้วยอาจจะลำบากหน่อย ฉะนั้น จึงมีหลักเกณฑ์บอกมาว่า ข้าราชการจะไปขอประกันตัวผู้ต้องหาในคดียาเสพติดไม่ได้ แสดงว่าเขาเขียนว่าไม่ให้คบแล้ว แต่เมื่อยังไม่มีเกณฑ์ ก็ยังไม่มีความผิด ไม่ได้บกพร่องอะไร " นายวิษณุกล่าว