ปปป. ลุยสอบทุจริต 'เงินทอนวัด' ลอต 4

ปปป. ลุยสอบทุจริต 'เงินทอนวัด' ลอต 4

รอง ผบก.ปปป. เผย ประชุมตรวจความเรียบร้อย ภาพรวมของสำนวน เร่งรัดคดี "เงินทอนวัด" ก่อนส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาส่งฟ้องต่อศาล

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 กันยายน 2561 ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี รอง ผบช.ก. เป็นประธานประชุมร่วมกับ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ป. พร้อมคณะพนักงานสอบสวนคดีเงินทอนวัด เพื่อตรวจความเรียบร้อยและภาพรวมของสำนวนคดี รวมถึงเร่งรัดคดี ก่อนส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาส่งฟ้องต่อศาล

ต่อมาภายหลังการประชุมร่วม 2 ชั่วโมง พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ป พร้อมด้วย พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ รอง ผบก.ปปป. กล่าวภายหลังการประชุมว่า ภาพรวมการตรวจสำนวนในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีความคืบหน้าไปมากพอสมควร ซึ่งเป็นส่วนของคดีทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม ที่โอนไปยังวัดต่างๆ ซึ่งการประชุมคณะพนักงานสอบสวนทั้งของคณะ บช.ก. ซึ่งประกอบด้วยกองปราบฯ และ ปปป.

โดย พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ รองผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (รอง ผบก.ปปป.) เปิดเผยว่า การสรุปสำนวนคดีเงินทอนวัดวันนี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ คดีฟอกเงินลอต 1 ถึง 3 ซึ่งบางสำนวนส่งให้อัยการพิจารณาฟ้องศาลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเหลือเพียงสำนวนในลอต 1 และ 2 บางส่วนเท่านั้น ที่อยู่ระหว่างดำเนินการเร่งรัดเพื่อสรุปสำนวนคดี คาดว่าอีกไม่นานสำนวนจะแล้วเสร็จ

พ.ต.อ.วรายุทธ กล่าวต่อว่า ส่วนคดีอาญาที่รับสำนวนคดีลอต 3 กลับคืนมาจากสำนักงานป้องกันและปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ทั้งหมด 10 วัด และขยายผลเพิ่มเติมอีก 2 วัด รวมเป็น 12 วัด โดยผู้ที่เข้าข่ายกระทำความผิดทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกลุ่มเดิมที่เคยถูกดำเนินคดีก่อนหน้านี้ ยังไม่พบว่ามีพระชั้นผู้ใหญ่เข้าไปเกี่ยวข้องเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งรัดสอบสวนเพื่อส่งให้อัยการพิจารณา คาดว่าประมาณต้นเดือนตุลาคมนี้ ทุกสำนวนจะแล้วเสร็จ ส่วนคดีอาญาของลอต 1 และ 2 ทาง ป.ป.ช. ยังอยู่ระหว่างไต่สวนชี้มูลความผิด ขณะที่ความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัด ลอต 4 คณะทำงานของ ปปป. ยังคงอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพื่อส่งให้ ป.ป.ช. ชี้มูล จึงยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้