วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (14 ก.ย.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (14 ก.ย.61)

ราคาน้ำมันดิบร่วงกว่า 2% กังวลปัญหาเศรษฐกิจและสงครามการค้ากดดันอุปสงค์โลก

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่า 2% จากระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน หลังนักลงทุนกังวลต่อวิกฤตตลาดเกิดใหม่และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้ความต้องการใช้น้ำมันอ่อนตัวลง

+/- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดปริมาณการใช้น้ำมันของโลกจะแตะระดับ 100 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในปี 2561 และคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันโลกในปี 2561 และ 2562 ยังคงแข็งแกร่งที่ 1.4 และ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่จะมีผลกดดันต่ออุปสงค์ คือ ปัญหาค่าเงินของตลาดเกิดใหม่และสงครามการค้าที่อาจทวีความรุนแรงขึ้น

- นักลงทุนวิตกต่อความรุนแรงของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกมาเผยแพร่ข้อความว่า สหรัฐฯ ไม่ได้เผชิญแรงกดดันที่จะต้องทำข้อตกลงการค้ากับจีน แต่เป็นจีนที่ถูกกดดันให้ต้องทำข้อตกลงกับสหรัฐฯ

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงราว 100,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 10.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังติดข้อจำกัดของปริมาณการขนส่งน้ำมันดิบผ่านทางท่อจากแหล่งน้ำมันมายังโรงกลั่นและท่าเรือส่งออก

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานจากภูมิภาคตะวันตกเข้ามาสู่ทวีปเอเชียมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากประเทศอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังถูกกดดันโดยอุปทานจากภูมิภาคตะวันออกกลางที่เข้ามายังทวีปเอเชีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

         ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 67-72 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

         ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 76-81 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • สำนักข่าว Reuters เผยปริมาณการส่งน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือน ส.ค. 61 ลดลงมาแตะระดับ 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับสูงสุดที่ 3.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังได้เผชิญหน้ากับการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ซึ่งกำกับให้ทุกประเทศหยุดการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านนับตั้งแต่ 4 พ.ย. 61 นี้เป็นต้นไป
  • ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลามีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากท่าเรือขนส่งน้ำมันหลักของประเทศได้มีการหยุดดำเนินการลง หลังเกิดเหตุเรือขนส่งน้ำมันดิบชนกัน
  • จับตาการการประชุมระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปคในเดือน ก.ย. ว่าจะมีการพิจารณาปรับเพิ่มปริมาณการผลิตขึ้นเพื่อชดเชยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านที่หายไปหรือไม่

-------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

         โทร.02-797-2999